Việc đặt bếp tọa hung hướng cát đúng hay sai ?

Thảo luận trong 'Cuộc sống muôn màu' bắt đầu bởi Thiên Địa Nhân, 1/5/13.

  1. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo phái bát trạch thì bếp là một trong 3 vấn đề quan trọng nhất trong phong thủy gồm Cửa chính, phòng chủ và bếp.
    Nhưng thực tế việc đặt bếp như thế nào cho đúng hiện đang còn gây tranh cãi. Có phái cho rằng nên đặt bếp Tọa hung hướng cát tức là đặt bếp vào vị trí cung xấu của chủ nhà và hướng về cung tốt của chủ nhà. Có phải lại tọa cát hướng cát, tức là đặt bếp vào vị trí cung tốt của chủ nhà và hướng về cung tốt của chủ nhà. Vậy đặt bếp thế nào cho đúng.
    Thiên Địa Nhân xin đưa ra quan niệm và khẳng định như sau: Đặt bếp tọa ở cung tốt của căn nhà và hướng về hướng tốt của chủ nhà là đúng nhất: Thứ nhất tại sao lại đặt bếp ở cung tốt của căn nhà, vì lẽ bếp chủ về hỏa, hỏa chủ động, nóng, nhiệt vì thế đặt bếp ở cung tốt của căn nhà để bếp có tác dụng tăng sự linh hoạt, vận hành khí tốt của cung tốt đó cho căn nhà. Đặt bếp hướng theo hướng tốt của chủ nhà cũng theo lẽ đó. hướng của chủ nhà tốt thì khí của hướng đó nhập về bếp, bếp chủ hỏa nên sẽ kích hoạt dòng khí đó lên để tăng sự linh hoạt dòng khí tốt của chủ nhà.
    Chắc chắn có nhiều người đặt câu hỏi, giả sử cung tốt của căn nhà lại là hướng xấu của chủ nhà thì sao, xin thưa với các bạn, chúng ta hình dung chúng ta đi trên một chiếc xe ô tô trở khách chẳng hạn, ông cha ta có câu, đi xe ngồi đầu, đi tầu ngồi cuối, tức là nói về độ an toàn của xe, độ ồn khi ngồi xe và tàu. vậy ngồi đầu chính là cung tốt của của xe ô tô. cho dù chúng ta có cung tốt là ở phía cuối xe chẳng hạn. Hoặc khi chúng ta vào một công ty làm việc, chúng ta phải theo ông chủ của công ty đó, chúng ta không thể lấy cung tốt của mình để áp đặt vào cái công ty đó được.
    Do đó đặt bép ở góc tốt của căn nhà là để nhận được sinh khí tốt của mảnh đất đó.

    Trên đây là sự phân giải cho việc đặt bếp và hướng bếp thế nào cho đúng trong phong thủy bát trạch

    Thiên Địa Nhân nhàn đàm
    Last edited by a moderator: 11/5/13
    #1
  2. iHi

    iHi Moderator

    Tham gia ngày:
    14/11/11
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Cùng quan điểm với bạn TĐN bếp phải tọa cung tốt, khi hướng nhà tốt (hợp chủ nhân) thì bếp trùng hướng với nhà, khi hướng nhà không hợp chủ nhân thì bếp trùng hướng mệnh chủ giúp hóa giải một phần.

    Tuy nhiên nhiều người cho là cái món bát trạt này không ứng nghiệm, chân thì ít ngụy thì nhiều... bạn có ý kiến gì không ?
    #2
  3. Sơn Chu

    Sơn Chu Quản trị viên

    Tham gia ngày:
    11/11/11
    Bài viết:
    787
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Vấn đề bàn cãi cả mấy trăm năm keke.Bác iHi tách tư tưởng với AE rồi
    #3
  4. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo quan điểm của TĐN, chân hay ngụy ở thời điểm, ngày xưa khi thông tin ít, miệng là cái truyền dẫn thông tin chủ yếu, mà ý động thì lời động, nên việc bát trạch tốt hay xấu ở miệng. Ngày nay khi phương tiện truyền thông tin nhiều, kiến thức ngày một được mở rộng, bắt đầu con người biết so sánh đúng sai, thiệt hơn, cao thấp, lớn bé... thì chúng ta bắt đầu đặt vấn đề chân hay ngụy. đến cả kinh dịch còn bị lật lại vấn đề thì huống chi bát trạch là một phần của dịch mà thành.

    Còn về kiến thức dịch, thì bát trạch dựa 100% vào các quẻ thuần của dịch, ứng theo âm dương ngũ hành đề suy luận tốt xấu...còn việc đặt tên là sinh khí, ngũ quỷ, đông tứ trạch hay tây tứ trạch thì TĐN cũng đã có một bài bên tuvidichso và lyhocdongphuong bàn về việc này... có dịp sẽ gửi nhàn đàm để chia sẻ cùng các bác bên này.

    Ví như câu đức năng thắng số của bác chẳng hạn, nó là mong muốn, là ước vọng của tất cả chúng ta, mặc dù vậy nói là vậy mà nó chẳng thể là vậy. đến cả đức Phật Thích Ca, Ngay từ khi sinh ra số mệnh đã định đoạt ngài là đấng chí tôn, đấng giác ngộ rồi, cho dù bắt ngài làm vua cũng không được kia mà.....Vậy có phải đức năng thắng số không ? chúng ta còn phải hỏi nhiều lắm...

    Về vấn đề đặt bếp xin nói rõ hơn: Chúng ta hình dung những món ăn, những thứ đặt lên trên bếp để nấu không phải là món ăn, nếu là có mùi vị hấp dẫn, thơm ngon, dễ chịu không độc hại, thì không gian căn bếp nói riêng và không gian ngồi nhà cũng sẽ theo đó mà dễ chịu, còn ngược lại thì chẳng ai ngửi được. đây chính là việc tại sao phải tìm góc tốt của căn nhà, cấm tìm góc xấu cho dù mệnh chủ nhà có hợp với căn nhà hay không. Ông cha ta có câu, nhập gia tùy tục, vậy chúng ta nhập trạch phải tùy trạch trước đã, sau đó mới lấy cái mệnh bé nhỏ của mình....tùy theo như thế nào cho đúng, trạch và mệnh phải thuận và mệnh bắt buộc phải thuận theo trạch vì mệnh là nhỏ bé, trạch mới là cái quyết định đừng dùng cái câu nhân định thắng thiên mà dụng vào việc này...chết có ngày.

    Chúc hoan hỷ
    #4
  5. iHi

    iHi Moderator

    Tham gia ngày:
    14/11/11
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    hihi, hóa ra bạn Thiên Địa Nhân là quản lý trang bên, thật quý hóa quá, xin kính mời bác chén trà ~o) và mong bác viết nhiều bài chia sẻ kiến thức với mọi người ở đây.

    Nói số mệnh định đoạt ngài là đấng chí tôn cũng đúng, mà cũng không đúng vì sẽ thấy số mệnh bế tắc... Xưa nay chúng nhân bình đẳng, tâm phật ai cũng có, giác ngộ đạt đạo thì đã đứng ngoài Tam giới, nằm ngoài vòng cương tỏa của âm dương ngũ hành. Làm vua cũng vậy, chẳng làm vua cũng vậy.

    Trạch và Mệnh lớn nhỏ thật không dám quyết, liên quan với nhau tất phải hài hòa. Sống thuận đạo thì nhỏ cũng thành lớn, bất thuận đạo thì lớn cũng thành nhỏ. Vậy nên người vô đức vô thiên muốn cầu cũng chẳng được, người có tâm đức chẳng cầu cũng tự nhiên tới... Mệnh nhỏ hay Trạch lớn đây ???

    Vài dòng mạn đàm, lời thô ý thiển.
    #5
  6. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cái chính đó là...mệnh lớn hay trạch lớn...mệnh bao trùm hay trạch bao trùm...thương chúng ta nói....ở trong ngôi nhà này, ở trong vùng đất kia...chứ đã bao giờ chúng ta nói...vùng đất này ...ở trong chúng ta chưa (ngoại chừ lời văn theo nghĩa trừu tượng là đất trong lòng người)...chỉ thế thôi bạn ạ, cái khó ở đây chính là bạn, bạn nhìn sự vật ở đâu...bạn là mốc, hay sự vật là mốc...cái dễ ở đây cũng chính là bạn...bạn đang ở đâu... vũ trụ chứa bạn hay bạn chứa vũ trụ...nếu đã hiểu bạn sẽ hiểu...

    đức năng thắng số của bạn khác với cái bạn nói vừa rồi nhiều lắm...nên vì thế đừng nghĩ về việc cương tỏa của âm dương ngũ hành vì nó chính là cái bạn chưa hiểu...đức năng thắng số là chỉ con người có thể kiểm soát được số mệnh...mặc dù vậy cái bạn vừa lý giải lại là âm dương ngũ hành kiểm soát được số mệnh...vậy con người là âm dương ngũ hành hay là gì...
    chúc bạn hoan hỷ
    #6
  7. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Các bạn cứ nghĩ rằng nếu như chúng ta khẳng định cái tôi trong suyên xuốt vòng đời mình...thì thay vì chúng ta phải cho hoa nhài cắm bãi cứt trâu...thì chúng ta sẽ cho hoa nhài cắm ở trong bình ngọc quý, nhưng thực ra sợi dây xuyên xuốt của số mệnh vẫn đang định hướng bạn, nó vẫn là kim chỉ nam cho bạn từ lúc sinh ra tới lúc mất, chẳng có ngã ba nào cũng chẳng có ngã năm nào, vì thực tế chúng ta bị quyết định bởi không thời gian hiện tại, quá khứ và tương lai...cái này nghe có vẻ mơ hồ đây...hi hi

    đừng đánh đồng đường đời với đường quốc lộ...chết có ngày..
    #7
  8. iHi

    iHi Moderator

    Tham gia ngày:
    14/11/11
    Bài viết:
    726
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    hihi, có topic nào đó iHi đã nói về chữ ký rồi mà, sao bạn TĐN cứ đem chữ đó ra bàn thế nhỉ :-?? chữ "Đức" iHi vẫn đương tìm hiểu chứ đã hiểu đâu mà dám lạm bàn.

    topic đã đề 2 chữ mạn đàm thì tất mỗi người tự do đưa ra ý nghĩ quan điểm của mình. Riêng về từ "số mệnh" cũng đã có rất nhiều quan điểm tùy vào quán chiếu của mỗi người hoặc giả như chủ đề topic này là việc đặt bếp cũng có rất nhiều quan điểm, tạm thời hôm nay tôi đồng ý với bạn nhưng ngày mai đã chắc gì !?

    cũng có quãng đường đời như đường quốc lộ, cũng có quãng an toàn hay nguy hiểm hơn gấp bội. Nói ra cũng để thấy cái sự mạn đàm vì mấy ai định nghĩa, quy nạp được đường đời chính mình.

    Mời bạn chén trà buổi sáng ~o)
    #8
  9. Tuetvnb

    Tuetvnb Administrator

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Hôm trước có nói chuyện ở trong "CLB Không gian văn hóa Việt" - Tại Thanh Hóa, cũng đã đề cập đến vấn đề này.

    Việc đặt bếp "tọa CÁT hướng CÁT" hay "Tọa HUNG hướng CÁT" là đúng? Điều này phải có lý luận xác đáng mới minh bạch được, tất cả thì cũng chỉ là Lý giải về Âm Dương Ngũ Hành thôi. Vạn vật khởi thủy từ Thủy mà kết thúc ở Thổ, nhưng Hóa nhờ vào Hỏa. Nó chỉ đơn giản như vậy thôi, còn lại tự suy ra.

    Có một số trường phái ở Đại Lục cho rằng Bếp là "thực thần" nơi làm ra thức ăn nuôi dương con người, nên phải đặt ở cung CÁT, còn với đa phần trường phải Bát trạch, thì cho rằng bếp là "hung thần" nên phải bố trí ở cung HUNG vì "Hung thần trấn hung cung". Tuy nhiên, đây chỉ là hệ quả của sự suy diễn mà không phải là lý luận chặt chẽ về âm dương ngũ hành.

    Việc đặt bếp là tối quan trọng, cho nên cần phải hiểu đúng bản chất, nếu không sẽ gậy hậu quá khó lường.\
    #9
  10. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Bác ihi thông cảm vì trong câu hỏi và mạn đàm của bác lại chứa đựng một phần cái liên quan tới chữ ký nên TĐN lôi nó ra một tý nhé.
    Hoan hỷ
    #10
  11. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    TĐN chào anh Tuệ, hôm ở KGVHV vì là chan chạy lon ton nên không nghe hết được những gì anh trao đổi. Thông qua đoạn trên cho em hỏi một chút. đúng với quy tắc sinh thành của ngũ hành âm dương thì trời 1 sinh thủy và cuối cùng địa 10 thành thổ. Mặc dù vậy ta đã thấy về mặt tự nhiên không bám theo cái hình hà đồ thì rằng thổ ở đâu cũng có, thủy hay khí thủy cung hầu như bao quanh. về âm dương ngũ hành khi suy tới vấn đề vật chất thì có thể nói thổ chính là âm và thủy hay khí thủy là dương. vì thế theo TĐN thì không có kết thúc hay bắt đầu từ thủy hay thổ, hai mặt âm dương luôn vận hành song song, đối nghịch nhưng cân bằng...
    Về việc đặt bếp ở hung hay cát theo TĐN và cũng kinh nghiệm làm phong thủy thực tế tại nhiều nơi có thể thấy, mỗi khi đặt bếp ở những cung xấu trong phần đất thì chắc chắn một số thành viên trong gia đình sẽ có vấn đề về hô hấp hay thần kinh, còn những thành viên khác thì tùy theo vận số, mệnh số mà không bị ảnh hưởng....

    Thêm nữa phần Hỏa nhờ vào Hỏa...nếu xét về mặt vật chất mà nói Hỏa phải nhờ vào nhiệt độ, nhiệt độ nhờ sự vận động, vận động càng nhanh thì nhiệt độ càng tăng và ngược lại...và bám theo quy luật âm dương ngũ hành sinh khắc thì Mộc sinh ra Hỏa, mộc có thể hiểu là cây cối, nhưng mộc đây là tính mộc là phong khí chính nhờ phong khí mới sinh ra hỏa...các bác cứ cầm một cái bật lửa vào nơi không có không khí xem sao...còn về hỏa của điện, của sét thì...suy luận tương tự vậy...hi hi.
    TĐN đọc được một số sách có nói, khi đặt bếp ở góc hung thì nó sẽ ...đốt cháy hung khí nơi đó...vậy....theo quy luật tự nhiên vạn vật không thể tự sinh ra và mất đi vĩnh viễn...thế thì hung khí đó nó chuyển thành gì ở góc hung của căn nhà....chẳng nhẽ là cát khí. hay một dạng khí mơ hồ nào chăng.

    Chúng ta đã biết tính của Hỏa là động, là đi lên, là sự vận hành liên tục không bao giờ ngừng...nó như một liều kích thích cho các tính khác, nhờ hỏa mà các tính khác bị biến đổi. nhờ có hỏa mà kim thành thủy, nhờ có hỏa mà mộc thành hỏa, nhờ có hỏa mà thủy thành khí, nhờ có hỏa mà thổ thành kim...vậy Hỏa là cực kỳ quan trọng, một giạng kích thích không thể thiếu ở bất cứ đâu.

    Việc đặt bếp ở đây phải suy rộng hơn cái kiềng ba chân một chút...chính là việc xây tạo khu bếp, căn bếp sao cho hợp lý...

    Mạn đàm
    Last edited by a moderator: 5/5/13
    #11
  12. Tuetvnb

    Tuetvnb Administrator

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Về lý thuyết thì cũng không hẳn là thuần túy như vậy đâu TĐN.

    Phong thủy vốn có lý lẽ riêng của nó, cái quan trọng nhất trong việc phân tích là việc áp dụng tính Chế Hóa của ngũ hành. Ngũ hành vốn có sinh-khắc-chế-hóa. Bát phương bát khí cũng phải được quy về ngũ khí ngũ hành. Dùng Hỏa Khí của bếp để chế hóa ngũ khí chính là nguyên tắc đặt bếp trong phong thủy.

    Từ Bát quái âm dương, ngũ khí ngũ hành đến việc đặt bếp theo phong thủy, đã có một khoảng cách rất xa rồi. Tuy là gốc ở đấy, nhưng lý luận thì đã tách bạch, vì thế nên cần truy nguyên về nguồn gốc mới giải thích được. Việc này cũng mất thời gian lắm. Khi nào có điều kiện thời gian, sẽ đàm đạo cụ thể mới sáng tỏ được.
    #12
  13. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Đoạn này em cũng đã có nói ở trên về việc Hỏa quan trọng như thế nào, còn về vấn đề truy nguyên của việc đặt bếp sao cho phù hợp chắc chắn và hi vọng anh em mình có thời gian đàm đạo, vì đây là vấn về còn nhiều tranh cãi, do chúng ta ....học lại của cổ nhân, mà lời cổ nhân thì nhiều khúc mắc, cái nói thế mà chưa hẳn là thế, trên kia chỉ là màn đàm, nhưng hi vọng cũng là một cách nghĩ hiện tại đi theo khoa học ngày nay...

    hoan hỷ
    #13
  14. hugo123456

    hugo123456 Thành viên

    Tham gia ngày:
    18/4/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Cho hugo hỏi 1 câu , các bác đặt bếp theo trạch hay hướng , theo tiểu du niên hay đại du niên ?

    Đại du niên chỉ là phần 1 của Thái Kim oanh được phổ biến rộng rãi

    Đại du niên ca của Bát Trạch thực không chỉ dùng cho 8 cung, chỉ vì những người học được không nói ra để kẻ học sau phải sai lầm; Bát Trạch đầy đủ 24 sơn hoạ phúc không như nhau, mấy ai hiểu được Cấn là Thiên y mà lại có Tuyệt mệnh trong đó, Khảm là Lục sát mà lại có Diên niên, cùng một cung vị mà hoạ phúc lại khác nhau chính là vì vậy.

    Nhưng nói đến phần 2 thì phải sâu hơn , đó là nạp giáp kết hợp tam quái khí trong phần 3 thì đó mới là đỉnh cao của bát trạch . . .

    Bởi vậy mới có câu Sơn quản Đinh , Thủy quản tài ... Tức nói Dùng Bài long pháp để đặt bếp , giường , chỗ ngồi ...
    dùng Thủy pháp để Thu hay Phóng Khí Xấu ở hướng

    Vài dòng cóp nhặt nên mong các bạn đóng góp ý kiến cùng tham luận
    #14
  15. Tuetvnb

    Tuetvnb Administrator

    Tham gia ngày:
    10/11/11
    Bài viết:
    742
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    18
    Học Bát trạch mà không biết khi nào dùng trạch, khi nào dùng hướng thì kể như chưa học chút nào.

    Trong lớp Phong thủy Dương trạch nâng cao, tôi cũng đã giảng 1 chương về vấn đề này. Tuy nhiên, nguồn cơn thì chẳng hiểu mọi người có nắm được không.

    Phép Phiên quái vốn có mấy loại, theo Hiệp Kỷ thì chia Đại Du Niên dùng cho dương trạch, mà tiểu du niên dùng cho âm trạch. Nhưng không hẳn như thế vì về cơ bản thì có 2 phép chính là : Phiên quái bài long pháp, và phiên quái cửu diệu (phụ tinh thủy pháp). Dụng phép nạp giáp trên 24 sơn định cát hung. Còn việc phân chia âm trạch với dương trạch, rồi Đại Du niên với Tiểu du niên thì chưa nói được hết bản chất.

    Sử dụng 2 phép này vốn dĩ rất khác nhau, mỗi thứ dụng cho một việc. Bát trạch chu thư vốn là tuyệt đỉnh công phu trong việc khai môn, phóng thủy nhưng ít khi được đề cập đến, có lẽ cũng do chưa hiểu hết được nguyên lý.

    Có nhiều sách, nhiều người vẫn đang lẫn lộn giữa hai phép này. Ngay cả việc nạp giáp cũng chia ra "nạp giáp nguyệt thể" và "hỗn thiên nạp giáp". Nếu không thông thì ắt là sẽ nhầm lẫn.

    Cho nên vẫn nói "Bát trạch không chỉ có 8 chữ Sinh Khí, Diên niên...." nếu học cho sâu thì cũng nhiêu khê lắm.
    #15
  16. hugo123456

    hugo123456 Thành viên

    Tham gia ngày:
    18/4/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Theo hugo nghĩ pháp : "phiên quái cửu diệu" dùng cho âm trạch nhiều hơn nhưng cũng đã có 1 số người áp dụng cho dương trạch rất hiệu quả để biết được thủy xấu hay tốt mà ta thu hay phóng nếu được sơn hướng

    Qua sách vở và thực tế thì hugo thấy pháp : Bài long pháp rất chuẩn trong việc đặt bếp , giường và chỗ ngồi vì trùng với Đại Du Niên khá nhiều

    Lấy ví dụ nhà hướng Đông thuộc sơn hướng "Giáp " Tọa Tây Trạch thuộc sơn tọa " Canh " chủ nhà mệnh Cấn theo đại du niên thì ta phạm lục sát thì đặt bếp ở hướng Càn Nhìn về Tốn " Diên Niên " Diên niên yểm lục sát "

    Dùng bài long pháp lấy bát quái phối tam hợp nạp giáp biến tới Vũ Khúc " Diên Niên " thì được Khảm ...Nạp giáp Khảm qui về Quý Thân Tí Thìn kết hợp Tam Quái Khí Thìn nằm trong TỐN ( Thìn Tốn Tị )

    Vậy cũng giống Đại Du Niên là đặt bếp theo hướng Tốn Nhưng cao hơn 1 chút là ta phải đặt ngay sơn Thìn thì mới đúng và có hiệu nghiệm

    Vài dòng góp ý , mong được bác Tuevn Chỉ bảo thêm . . .
    #16
  17. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    TĐN xin phép tham gia một chút, thấy các vị nói về hướng và trạch, rồi Sơn quản đinh, Thủy quản tài rồi Hỗn thiên nạp giáp, rồi nạp giáp nguyệt thể... đều là những từ mà các bạn trẻ và nhiều người học phong thủy ngày nay cảm thấy mơ hồ khó hiểu...

    Đặt bếp theo tôi bây giờ cái vận dụng đầu tiên chính là vị trí đặt bếp, mà vị trí đặt bếp là theo trạch của khu đất ( tức là theo sự sắp đặt các du niên của khu đất đó theo hướng cửa chính ) tại sao phải dùng theo hướng của cửa chính, chúng ta là dương trạch vì thế chúng ta lấy khí của vũ trụ tự nhiên phía trên mặt đất nơi chúng ta ở là chính, khi chúng ta xây dựng ngôi nhà lên, xung quanh bao bọc bởi tường chắn, thì khí đó bị chặn lại, vậy cái gì giúp cho khí đó được vào trong ngôi nhà mình, chính là cửa, và dòng khí lớn nhất ảnh hưởng tới ngôi nhà đi từ cửa chính. và vì thế mọi vị trí sau khi xây dựng ngôi nhà xong đều phụ thuộc nơi cửa chính. Vậy việc xác định khí đi vào cửa chính như thế nào ?
    Đầu tiên là mảnh đất chưa xây dựng, nó còn trống trải, chúng ta xác định các hướng của mảnh đất đó chính là hướng dựa theo đông tây nam bắc...từ đó định vị được các cung bát quái cụ thể theo tiên hậu thiên bát quái. Đây là hướng cơ bản của mảnh đất, và mảnh đất nào cũng có hướng cơ bản như thế tuân theo quả địa cầu này.

    Sau khi định vị xong thì chúng ta lên kế hoạch thiết kế cho ngôi nhà, và từ đó chúng ta xác định hướng chính mà ngôi nhà có cửa chính nhìn về. Từ đó chúng ta xác định được mối tương quan giữa cửa chính và các vị trí quan trọng trong ngôi nhà của mình với cửa chính theo diên niên sở thuộc. trong đó có vị trí của Bếp. đây chính là điều chúng ta bàn cãi.

    Việc các bác cãi nhau về Sơn và hướng là vì các bác đọc sách thấy sách này thì bảo sơn là chính, sách kia thì bảo hướng là chính lại thêm ngôn từ các sách nhùng nhằng khúc mắc khó hiểu nên tự mình đưa mình vào chỗ cụt của tư duy. Sơn là điểm tựa, về mặt quan niệm nhà có điểm tựa tốt thì chắc chắn là tốt, nhưng giả dụ các bạn ở trên vùng miền núi chẳng hạn, nơi hay có lũ quét thì chắc các bạn ít giám xây dựng nhà nơi tựa vào các quả đồi mà thỉnh thoảng lại làm trận lũ quét đi qua. Sơn là tựa là tọa, tọa sơn là để giữ khí và chặn khí ở dương trạch, tọa sơn là để đón khí ở âm trạch. Vậy Sơn ở đâu cũng quan trọng. Nếu Âm trạch thì tọa sơn quan trọng hơn vì nó mang đến nguồn khí âm phía dưới từ các long mạch....

    Hướng cũng quan trọng chẳng kém, với dương trạch hướng là nguồn dưỡng khí, hứng khí, tụ khí. Với âm trạch, hướng chính là nơi tụ khí, sinh khí nhờ hướng mà được giữ mà thành nguồn nuôi dưỡng.

    Nếu như trong một ngôi nhà chúng ta để cả cửa trước và cửa sau và mở cho chúng thông một đường thẳng với nhau thì sẽ gây nên tình trạng loạn khí, khí trong nhà không thuần, nếu được các hường thuần đông hay tây tứ trạch như Nam - Bắc, Đông bắc - Tây nam thì còn đỡ, nhưng nếu gặp các hướng mà đông tây hỗn tạp thì chắc chắn nguy hiểm.

    Còn đối với mộ phần, vì chúng ta đắp nguyên ngôi mộ đó lại bằng đất, bằng gạch, bê tông... vậy thì khí phía trên của tự nhiên vũ trụ sẽ khó được ngôi mộ hấp thụ, do đó nguồn khí chính vào ngôi mộ đó là âm khí đi từ lòng đất đi lên, Nói tới đây các bác chắc đã hiểu sao lại với mộ tọa sơn là quan trọng, hướng lại cần có nước để tụ, dòng chảy cần phải quanh co uốn khúc phía trước...

    TĐN thấy các bác hay dùng từ cổ để làm rối lòng người đọc chứ thực tế chẳng có gì là mơ hồ cả. Đọc sách là phải tìm tới cái chân thực của sách, tránh cái mơ hồ ảo mộng do sách mang lại, nó sẽ khiến các bác trở thành người trong mộng lúc nào không hay.

    Chúc hoan hỷ và thành công
    TĐN
    Last edited by a moderator: 11/5/13
    #17
  18. hugo123456

    hugo123456 Thành viên

    Tham gia ngày:
    18/4/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Phong thủy là thiên cơ . thiên cơ mà dễ hiểu như sách thái kim oanh ngoài nhà sách bán thì ai cũng làm thầy hết cả rồi bác ạ . . . mua 1 cuốn thái kim oanh về ai thông minh thì về học 3 ngày là xong . . .

    bác làm 1 tách cafe .. đọc lại phần hugo tôi viết xem hướng và tọa là sao bác kết lại xem có liên quan và liên như thế nào ...
    #18
  19. Thiên Địa Nhân

    Thiên Địa Nhân Thành viên năng nổ

    Tham gia ngày:
    29/9/12
    Bài viết:
    30
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Híc, bạn này bị tẩu hỏa kinh khủng rồi. Phong thủy là một môn học của con người sáng tạo nên để nắm bắt một phần giới tự nhiên. Còn gió và nước là của giới tự nhiên bạn ạ. Cái bạn viết tôi thấy rạch một đường đánh máy lại của các sách cổ, chẳng thấy gì của bạn cả...mời bạn một ly trà thiền.
    #19
  20. hugo123456

    hugo123456 Thành viên

    Tham gia ngày:
    18/4/13
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Vâng , vậy thì hugo tôi chấp nhận bị tẩu hỏa như bạn nói vậy ... để hugo ngồi nhâm nhi ly trà do bạn mời . . . khà khà

    Hugo hỏi bác tuevn 1 chút về pháp ngũ quỷ định tài trong bát trạch : hugo dùng bài long pháp lấy bát quái phối tam hợp biến 5 lần đến liêm trinh dùng tham _ cự _vũ khai môn lập hướng , sau đó lấy cự môn dẫn thủy . .. theo bác tuevn đúng sai chỗ nào xin bác chỉ bảo thêm . . .
    Last edited by a moderator: 11/5/13
    #20

Chia sẻ trang này