28 C
Hanoi
Chủ Nhật, 1 Tháng Mười, 2023
spot_img
Trang chủPhong ThuỷĐỊA LÝ BIỆN CHÁNH

ĐỊA LÝ BIỆN CHÁNH

- Advertisement -


ÄỊA Là BIỆN CHÃNH

(Tưởng Äại Hồng chú) TriTri dịch.

Thanh Nang KinhQuyễn thượng.

Thiên tôn địa ty, dương kỳ âm ngẩu, 1, 6 cá»™ng tông, 2, 7 đồng đạo, 3, 8 vi bằng, 4, 9 vi há»­u, 5, 10 đồng đồ, hạp tịch kỳ ngẩu, ngÅ© triệu sinh thành, lưu hành chung thá»§y, bát thể hồng bố, tá»­ mẩu phân thi thiên địa định vị, sÆ¡n trạch thông khí, lôi phong tương bạc, thá»§y há»a bất tương xạ, trung ngÅ© lập cục, chế lâm tứ phương, bối 1, diện 9, 3, 7 cư bàng, 2, 8, 4, 6, tung hoành ká»· cương, dương dÄ© tướng âm, âm dÄ© hàm dương, dương sinh ư âm, nhu sinh ư cương, âm đức hoằng tế, dương đức thuận xương, thị cố dương bổn âm, âm dục dương, thiên y hình, địa phụ khí, thá»­ chi vị hoá thá»§y.

Thiên nầy lấy khí vô hình làm đầu mối trá»i đất, mà suy nguyên đạo từ sở đến vậy, Vã dương khí thuá»™c trá»i mà thật Ä‘iá»m nÆ¡i trong đất.

Thánh nhân làm dịch để rỠđạo trá»i đất, Ä‘á»u nói âm dương hằng trợ nhau vì cá»™i rể, trá»i cao mà tôn, địa thấp mà ti, nhưng kẻ tôn có đức hạ tế, kẻ ti có nghỉa thượng hành, 1 âm 1 dương, 1 kỳ 1 ngẩu, số ấy tham ngÅ©, cho nên tế 1, hình ấy đối đải, cho nên vảng lai, trá»i đất khuông khuếch do đó mà thành, bốn mùa thay đổi, do đó mà chuyển,

vạn vật hóa dục do đó mà phôi.

Vã đó đạo kỳ ngẫu của âm dương,

tuỳ cá»­ 1 vật không nào chẳng có, trá»i đất vô tâm thánh nhân vô ý, tá»± nhiên lưu lá»™, mà tượng sáng rá» nÆ¡i Hà Äồ, má»›i có 1, 6 cá»™ng tông, 2, 7 đồng đạo, 3, 8 vi bằng, 4, 9 vi há»­u, 5, 10, đồng đồ chi tượng.Thánh nhân do cái tượng mà cầu cái nghỉa, lấy kỳ thuá»™c dương nên có tên gá»i trá»i 1, trá»i 3, trá»i 5, trá»i 7, trá»i 9, lấy ngẩu làm âm mà tên gá»i đất 2, đất 4, đất 6, đất 8, đất 10, Hể có 1, tất có 2, có 3 tất có 4, có 5 tất có 6, có 7 tất có 8, có 9 tất có 10, nên nói số tham ngÅ© là vậy.

Äây 1 đó 2, đây 3 đó 4, đây 5 đó 6, đây 7 đó 8, đây 9 đó 10, ấy gá»i là hình đối đải vậy, thiên số địa số mổi thứ được 5, đó gá»i là số 1 thành, mà vô cùng trăm ngàn vạn ức, do đó mà suy vậy, thiên số địa số mổi số được 5, hợp 2 x 5 thành 10, bởi có 5 tức có 10, cÅ©ng như có 1 tức

có 2, là đạo tự nhiên của âm dương vậy.

Thế nên có 1 cá»§a trá»i tức có

6 cá»§a đất, có đất 2 tức có trá»i 7, có trá»i 3 tức có đất 8, có đất 4 tức có trá»i 9, có trá»i 5 tức có đất 10, đó là số âm dương, để tham ngÅ© mà nhất loạt vậy, Dịch nói, 5 vị tương đắc là ví đó vậy, mà 1, 6, tại dưới tức 2, 7 tất ở trên, 3, 8 bên trái, tức 4, 9 tất tại bên phải, 5 ở giá»­a 10 cÅ©ng ở giá»­a đó là số âm dương đối đải mà qua lại vậy.

Dịch nói, 5 vị

tương đắc mà các có hợp là nói như thế vậy, đã lấy tham 5 mà tá» 1, nên 1 kỳ 1 ngẩu, sáng nhiên không rối, để đối đải qua lại, nên giá»­a kỳ và ngẩu 1 đóng 1 mở, Ä‘iá»m nhiên mà tá»± ứng, đó là sinh thành phải theo vậy.

Thiên 1 sanh thá»§y, mà địa 6 thành chi, Äịa 2 sinh há»a

mà thiên 7 thành chi, thiên 3 sinh má»™c, mà địa 8 thành chi, địa 4 sinh kim mà thiên 9 thành chi, thiên 5 sinh thổ mà địa 10 thành chi, 1 sinh 1 thành, Ä‘á»u là cái khéo cá»§a âm dương giao cấu, 2 khí tương giao, mà 5 hành triệu vậy, giáng ư trên 9 thiên, thăng ư dưới 9 địa, châu lưu 6 cá»i, không ngừng nghỉ, khởi đầu rồi hết, hết rồi lại bắt đầu, không 1 hÆ¡i thở lưu hành, tức không 1 hÆ¡i thở không giao cấu, đương nó không mà thể nó hồn nhiên đã thành, đương nó có mà thể nó trật nhiên có tượng.

Thánh nhân nhơn tượng số của hà đồ, mà lập được

- Advertisement -

thể quái, vã hà đồ chỉ có 4 tượng, mà trên quẻ thành 8 thể 10 sao vậy, bởi 1 gạch thành hào, hào là giao vậy, khí cá»§a Thái Thá»§y chỉ có 1 dương, tên là Thái Dương, thái dương 1 giao mà thành Thái Âm, gá»i là lưỡng nghi, thái âm thái dương tái giao, mà thành thiếu âm thiếu dương, cùng vá»›i thái âm thái dương thì là 4 tượng, đó là hiện tượng cá»§a hà đồ vậy, là bởi hà đồ mổi phương 2 số, gá»™p lại tức có 8, đó là tượng cá»§a hà đồ ẩn mà hiện vậy.

Cho nên 8 quẻ là do 4 tượng, hào có

3 là do 3 lần giao, kiá»n khôn 2 quẻ là mẹ, 6 quẻ là con, đó là mẹ con 8 quẻ vậy, các quẻ tá»± làm mẹ, 3 hào là con, đó là mẹ con 1 quẻ vậy. Lấy đó phân thi tạo hóa, bố khắp cả vÅ© trụ, rồi đó cá»­ dương kiá»n là trá»i, đối vá»›i âm cá»§a khôn đất, gá»i là thiên địa định vị, thiên phục nÆ¡i trên, địa tải nÆ¡i dưới, đó là âm dương 1 giao, mà thành thiên địa vậy.

Cá»­ dương như cấn là sÆ¡n, đối vá»›i âm Ä‘oài là trạch, gá»i là sÆ¡n trạch thông khí, sÆ¡n tải ở dưới tức trạch thụ nÆ¡i trên, cá»­ dương như chấn là lôi, đối vói âm tốn là phong, gá»i là lôi phong tương bạc, lôi phát từ dưới, tức phong động nÆ¡i trên, cá»­ dương như khảm là thá»§y, đối vá»›i âm ly là há»a, gá»i là thá»§y há»a bất tương xạ, thá»§y há»a bình hành, hình

thưá»ng tương cách, mà tính thưá»ng tương thân vậy.

Äó là 3 âm 3

dương các tá»± giao nhau, mà sinh vạn vật vậy, tiên hiá»n lấy đó mà làm quẻ tiên thiên, phục hy sở định, bổn nÆ¡i long mã phụ đồ mà tác, thá»±c tức hổn độn sÆ¡ phân, là tượng khai tịch cá»§a thiên địa vậy.

Tứ tượng trung hư thành ngÅ© vị, trong ngÅ© đó tức tứ tượng giao vị, chân dương cá»§a kiá»n, chân âm cá»§a khôn, Ä‘á»u không hình mà có thổ hình, mà dưới thổ đó là huỳnh tuyá»n, Ä‘á»u là khôn địa tích âm khí, trên thổ đó là thanh hư, Ä‘á»u là kiá»n địa tích dương khí, mà da thổ đó trải bằng như bàn tay, là chí âm chí dương nÆ¡i kiá»n khôn giao cấu, thá»§y há»a lôi phong sÆ¡n trạch, phàm thiên địa chi các hóa cÆ¡, Ä‘á»u lá»™ nÆ¡i ấy cho nên trung ngÅ© là bát quái thác thể trá»­ tinh, thành hình mà nÆ¡i

hiển dụng vậy.

Nên hà đồ lạc thư, đồng ở trong ngũ mà lập cục vậy,

hà đồ tuy có tứ tượng, mà tiên thiên dương thăng âm giáng, trên dưới sÆ¡ phân chưa thể gá»i tứ phương, từ trung ngÅ© lập cục, rồi sau tứ cục hoạch nhiên, các chánh kỳ phương, có chánh vị cá»§a tứ phương mà tứ duy xen nÆ¡i giá»­a,do đó 8 phương đã thành, gồm trung ngÅ© hoàng cá»±c mà làm 9, phân mà bố như, 1 khởi chánh bắc, 2 cư tây nam, 3 cư chánh đông, 4 cư đông nam, ngÅ© phục cư trung, 6 cư tây bắc, 7 cư hướng tây, 8 cư đông bắc, 9 cư chánh nam, vị chi 9 trù, đó tuy xuất từ lạc thư, mà thật vá»›i số cá»§a hà đồ phù hợp.

Cái lý của thiên địa tự

nhiên phát hiện không khác vậy, bố vị đó gá»i, đái 9 lý 1, tả 3 há»­u 7, 2, 4 vi kiên, 6, 8 vi túc, nÆ¡i cá»§a 8 phương, đúng vá»›i số 8 phương đồng Ä‘á»u. Thánh nhân bèn lấy bát quái lệ theo, mà thứ tá»± gá»i khảm 1 khôn 2 chấn 3 tốn 4 trung 5 kiá»n 6 Ä‘oài 7 cấn 8 ly 9, đó là 4 chánh 4 duy định vị không thay đổi, số tuy khởi 1, mà thật dụng chấn là đầu, bởi sau khi thành vị thiếu dương dụng sá»±, tiên thiên chá»§ thiên mà hậu thiên chá»§ nhật, nguyên tá»­ kế thể thế phụ vi chính vậy.

Dịch nói, đế

xuất hồ chấn, tá» hồ tốn, tương kiến hồ ly, trí dịch hồ khôn, thuyết ngôn hồ Ä‘oài, chiến hồ kiá»n, lao hồ khảm, thành ngôn hồ cấn, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, là, cổ kim thiá»n Ä‘á»i suy di, châu rồi phục thá»§y vậy, chấn tốn ly khôn Ä‘oài càn khảm cấn giả, má»c lặng cá»§a nhật nguyệt, khí cơ cá»§a tứ thá»i, vận hành dá»i chiếu, đảo vòng không bến vậy.

Tiên hiá»n

lấy đó làm quẻ hậu thiên, xưa kia đại vÅ© trị thá»§y, thần qui xuất lạc, văn vương nhân đó mà làm quẻ hậu thiên, há lúc phục hy há»a quái chưa có lạc thư, mà đến lúc đại vÅ© trị thá»§y, chưa có quẻ vị hậu thiên à, trá»™m nghỉ đồ thư, tất ra cùng má»™t lúc, mà tiên thiên hậu thiên quái vị cÅ©ng định trong má»™t ngày, phục hy chỉ có quái hào, rồi văn vương má»›i ghép từ vào.

Hà Äồ Lạc Thư không có 2 số,Tiên Thiên Hậu

thiên không có 2 nghỉa, khác nơi quẻ tiên thiên dùng âm dương đối đải để nói, có đây đó mà không phương góc, quẻ của Hậu thiên lấy âm dương lưu hành mà nói, tức có phương góc ư, đến như mục đích làm quẻ, muốn tại nơi âm dương cùng đắp đổi gốc là 1, hởi đạo của dịch, quí dương tiện âm, tức dương đương là chủ, mà âm đương là phụ, mà rồi nói dương để tướng âm là gì vậy.

Bởi cái xảo của dương

- Advertisement -

không tại nÆ¡i dương, mà tại nÆ¡i âm, cái dương trong âm má»›i là chân dương, cố âm có cảm thì dương lại ứng, tá»±a hồ âm phản làm quân, mà dương phản vi tướng, đó là kinh nói tôn chỉ cá»§a thần minh vậy, nhưng dương sở dỉ đến ứng vá»›i âm đó là trong âm bổn tá»± có vậy, dĩ loại mà theo nên đến mà ứng, không phải là âm chứa dương sao, âm chứa dương tức năng sinh dương, nhất thiết khí phát sinh, Ä‘á»u do dương nắm giá»­, tức Ä‘á»u do âm mà ra tất cả, cương nhu tức âm dương, âm dương do khí mà nói, cương nhu do chất mà nói.

Dịch nói Càn

cương khôn nhu, lại nói cương nhu xoa nhau, bát quái Ä‘u đưa nhau, trong bát quái Ä‘á»u có âm dương, tức Ä‘á»u có cương nhu, bằng lấy dương làm cương, lấy nhu làm âm, tức nên là cương do nhu sinh vậy.

Mà rồi nói nhu sinh nơi cương là gì vậy, khí là vô hình, dương cương mà âm nhu, chất đã có hình âm cương mà dương nhu, nơi có hình của cương chất, lại sinh vô hình của nhu khí, chất sinh khí, khí hoàn sinh chất, nên nói nhu sinh nơi cương vậy, phàm kỳ sở dĩ năng tương trợ năng vi bao hàm sinh sinh bất tức, như vậy là tức lấy âm làm dương.

Bởi tá»± có kỳ đức, duy đức cá»§a âm, năng hoằng đại ư dương, để tế dương mà thí, nên đức cá»§a dương, năng thân thuận ư âm, để xương cái hóa cá»§a âm, đó là cái xảo cá»§a âm dương, để khí mục cảm thấy nÆ¡i hà đồ lạc thư, quái tượng cá»§a tiên hậu thiên là vậy, do đó tức có thể biết đạo cá»§a trá»i đất vậy, đạo cá»§a trá»i đất, dương thưá»ng bổn nÆ¡i âm mà âm thưá»ng dục nÆ¡i dương, nên trá»i không khuếch nhiên không hư mà vì trá»i vậy, cái khí thưá»ng y nÆ¡i há»­u hình, mà không lúc nào không hạ tế, đất không khối nhiên bất động mà là đất vậy, cái hình thưá»ng phụ nÆ¡i nguyên khí, mà vô thá»i không thượng thăng, nhưng mà khí cá»§a trá»i, thưá»ng tại lòng đất, mà khí cá»§a đất, Ä‘á»u là khí cá»§a trá»i, âm dương tuy 2 khí, mà chỉ 1 khí à, bởi sinh trá»i đất là khí đó, mà sở

sinh vạn vật cÅ©ng là khí đó, nên gá»i hóa thá»§y vậy.

(hết quyển thượng)

THANH NANG KINH

Quyển Trung (Hóa Cơ)

Kinh Viết: Thiên hữu ngÅ© tinh, Äịa hữu ngÅ© hành, thiên phân tinh tú, địa liệt sÆ¡n xuyên, khí hành ư địa, hình lệ ư thiên, nhân hình sát khí dÄ© lập nhân ká»·, Tá»­ Vi tây cá»±c, Thái Ất chi ngá»±, quân lâm tứ chánh, nam diện nhi trị, Thiên Thị đông cung, Thiếu Vi tây vá»±c, Thái Vi nam viên, bàng chiếu tứ cục, tứ thất vi kinh, ngÅ© đức vi VÄ©, vận cán khôn dá»±, thùy quang kiá»n ká»·, thất chánh xu cÆ¡ lưu thông chung thá»§y, địa đức thượng tái, thiên quang hạ lâm, âm dụng dương triá»u, dương dụng âm ứng, Âm Dương tương kiến phúc lưu thông chung thá»§y, địa đức thượng tái, thiên quang hạ lâm, âm sở lâm, địa chi sở cảm, hình chỉ khí súc, vạn vật hóa sinh, khí cảm nhi ứng, quỉ phúc cập nhân, thị cố thiên há»­u tượng, địa há»§u hình, thượng hạ tương tu, nhi thành nhất thể, thá»­ chi vị Hóa CÆ¡.

Tiên nầy nói hình cá»§a tượng, là hóa cÆ¡ cá»§a trá»i đất, mà chỉ thị khí theo chịu vậy, văn trên đã rá» hà đồ lạc thư, và lý cá»§a tiên thiên hậu thiên bát quái, Thánh nhân làm Dịch chỉ tận nÆ¡i đây, thiên địa âm dương chi đạo cÅ©ng tận nÆ¡i đây, nhưng thánh nhân không tá»± làm dịch, cái tứ tượng bát quái, Ä‘á»u ngưỡng pháp nÆ¡i trá»i, cho nên thiên nầy chuyên chỉ thiên tượng mà nói.

Ôi, dịch cá»§a bát quái, lấy tượng ngÅ© hành nÆ¡i đất, thật nhân trá»i có ngÅ© diệu, ngÅ© diệu ngưng Ä‘á»ng ở trên, mà ngÅ© hành lưu khí nÆ¡i dưới, tinh tú cá»§a trá»i, ngÅ© diệu làm phân quang liệt tượng vậy, núi sông cá»§a đất, ngÅ© hành làm thành thể kết soạn vậy, nên núi sông không liệt tú mà thưá»ng đủ hình liệt tú, xem hình trình ra cá»§a nó, tức đã biết khí lẫm cá»§a nó.

Ôi, có hình đó lẫm khí đó, vật hóa tá»± nhiên, ban sÆ¡ chưa cập đến nhân sá»±, mà thánh nhân ngá»­a xem cúi xét, nhân ká»· từ đó lập vậy, Má»™c là tuế tinh, phương vị tại đông, kỳ lệnh là xuân, kỳ đức là lá»…, Há»a vi Huỳnh hoặc kỳ vị tại nam, kỳ lệnh là hạ, kỳ đức là nhân, Thổ vi trấn tinh, kỳ phương vi trung ương, kỳ lệnh vi quí hạ, kỳ đức vi tín, Kim vi Thái Bạch, kỳ phương vi tây, kỳ lệnh vi thu, kỳ đức vi nghiả, Thá»§y vi Thần Tinh, kỳ phương vi bắc, kỳ lệnh vi đông, kỳ đức vi trí, hồng ngá»± thế tể vật, đạo cá»§a 1 trá»i đất vậy, bởi nói thiên thể, tức có thất chính để tư nguyên hóa, nhật nguyệt ngÅ© tinh đó vậy, có tứ viên để trấn bốn phương, Tá»­ Vi, Thiên Thị, Thái Vi, Thiếu Vi đó vậy.

Có 28 tú để phân bố chu thiên, thương long 7 tú giác cang đê phòng tâm vỹ cÆ¡, chu Ä‘iểu 7 tú tỉnh quỉ liểu tinh trương dá»±c chẩn, bạch hổ 7 tú khuê lâu vị mão tất chá»§y sâm, huyá»n vÅ© 7 tú đẩu ngưu ná»­ hư nguy thất bích đó vậy, 4 viên tức 4 tượng, 7 chính tức âm dương ngÅ© tú chi căn bản, cái then do nÆ¡i bắc đẩu, phân làm 4 phương mà là 28 tú, nên phò hư mão tinh ứng nhật, tâm nguy tất trương ứng nguyệt, giác đẩu khuê tỉnh ứng tuế tinh, vỹ thất chá»§y dá»±c ứng doanh cảm, cang ngưu lâu quỉ ứng thái bạch, cÆ¡ bích sâm chẩn ứng thần tinh, đê ná»­ vị liểu ứng trấn tinh, lâm chế phương ấy các 1, 7 chính vậy.

Hổn thiên đủ vòng tuy nói 4 phương, mà đã có bát quái 24 hào tượng rồi, không kinh thì không thể lập cục, không vÄ© thì không thể mà thay đổi, 1 kinh 1 vÄ© chân âm chân dương giao đạo vậy. Giao đạo duy lạc mà là thể cá»§a hậu thiên, vòng chu mà cố ư ngoại, thể cá»§a địa, kết thúc mà an nÆ¡i trong, đó là lưu hành cá»§a nguyên khí, tá»± nhiên mà thành khí, kỳ thá»§y vô thá»§y, kỳ chung vô chung, bao la lục hợp, nhập nÆ¡i vô gian, tuy danh âm dương, 1 khí mà thôi, ngưá»i có thể được 1 khí đó tức kẻ sinh thì có thể được kỳ sinh, mà kẻ tá»­ cÅ©ng đặng kỳ tá»­, cái đạo địa lý gồm 1 mối cá»§a nhân ká»·, mối đó đả lập, tức các chính y thứ mà ứng vậy.

Nên thánh nhân trá»ng kỳ sá»±, dùng tại đất mà tất cầu mối nÆ¡i trá»i, bởi bổn khí đó tá»± đến vậy, nhưng khí không thấy được mà hình thấy được, cái khí không thấy được tức gởi nÆ¡i hình có thể thấy được, hình là khí sở thành, mà tức là đội khí, khí phát ở trá»i, mà kẻ đội là đất, khí bổn là dương mà kẻ đội là âm, nên có âm tức có dương địa đắc kỳ sở mà thiên khí qui vậy, thiên địa vô thá»i bất giao há»™i, âm dương vô thá»i bất tương kiến, tương kiến mà được chánh xung hòa, tức là cá»­a phúc đức, tương kiến mà không được chánh xung hòa, tức là trái nhau mà là há»a căn, há»a phúc khác lối chỉ tranh 1 khoản, thật đáng sợ vậy

Vả cÅ©ng biết tinh tú đẹp nÆ¡i trá»i, núi sông mà có thể liệt nÆ¡i đất vậy, khí cá»§a trá»i, lúc nào chẳng có, mà mặt nhật được dương tinh cá»§a trá»i, mà hằng là nhật,mặt trăng được âm tinh cá»§a trá»i, mà hằng là trăng, ngÅ© diệu được ngÅ© tinh khí cá»§a trá»i, mà hằng là vỹ, chí ư 4 viên 28 tú,chúng tinh hoàn liệt lại được tinh cá»§a nhật nguyệt ngÅ© tinh, mà hằng là kinh, đó tức là tại trá»i mà có hình vậy, lại có cái khí đội trá»i, khí cá»§a đất không lúc nào chẳng có, sÆ¡n được khí cá»§a nhật nguyệt ngÅ© tinh mà hằng là sÆ¡n, xuyên đắc khí cá»§a nhật nguyệt ngÅ© tinh mà hang vi xuyên đó tức là có hình tại địa để đội khí cá»§a địa vậy.

Liệt tú được khí cá»§a trá»i mà sinh nÆ¡i trá»i, liệt tú vá»›i trá»i má»™t thể vậy, sÆ¡n xuyên đắc khí cá»§a địa mà sinh nÆ¡i địa, sÆ¡n xuyên vá»›i địa má»™t thể vậy, vạn vật sinh nÆ¡i trá»i đất cái nào chẳng vậy,Vả vạn vật không thể tá»± sinh mà mượn khí cá»§a trá»i đất để sinh, nhưng thiên địa không có ý sinh vạn vật, mà vạn vật các tá»± có đất đất vậy, vừa vá»›i khí cá»§a trá»i đất gặp nhau trong nÆ¡i bí ẩn hoảng hốt, mà có được thấm nhuần lại có đuợc lo liệu vậy.

Vả mà có nụ thai, thì khiến khí thiên địa ngưng mà không Ä‘i, tích mà lÅ©y rồi vá»›i 1 vật bá»™t nhiên sanh ra vậy, đạo cá»§a địa lý, tức khiến ta muốn lấy hình đủ để nạp khí, mà khí không nÆ¡i ta, Ä‘i tức hình vá»›i khí giao mà thành 1, tức khiến nÆ¡i đất ta chiếm đủ để nối trá»i, mà trá»i không cách ta, tức đất vá»›i trá»i giao mà thành 1, bởi hình khí thiên địa đả hợp thành 1, tức hài cốt đã táng cÅ©ng vá»›i khí cá»§a thiên địa là 1, mà tá»­ phách sinh nhân khí mạch đưa đẩy thì cÅ©ng là 1.

- Advertisement -

Phúc ứng mà đến bằng trương cÆ¡ thẩm quát, đó là hóa cÆ¡ vậy, nếu không chứa thì không cá»­a, ngưng cÅ©ng không cách, tuy liệt tú đầy trá»i chiếu rạng trung thiên, mà ta không mong chiếu đến, tuy đại địa dương hòa, tràn lưu 8 hướng mà ta không được thấm ướt, trá»i là khuông khuếch, đất là ruá»™ng lúa, xương thì mau mục, con cháu thì bám sinh, tôi chưa từng thấy phước vậy, không thể bất thận trá»ng không thể bất thận trong vậy. (còn tiếp quyá»…n hạ)

THANH NANG KINH

QUYỄN HẠ (HÓA THẰNH)

Vô cực nhi Thái cực dã, lý ngụ ư khí, khí hữu ư địa, nhật nnguyệt tinh tú, cương khí thượng đằng, sơn xuyên thảo mộc, nhu khí hạ ngưng, tư dương dĩ xương, dụng âm dĩ thành, dương đức hửu tượng, âm đức hữu vị, địa hửu tứ thế, khí tòng bát phương, ngoại khí hành hình, nội khí chỉ sinh, thừa phong tắc tán, giới thủy tắc chỉ, thị cố thuận ngũ triệu, dụng bát quái bài lục giáp, bố bát môn, thôi ngũ vận định lực khí, bài lục giáp bố bát môn, thôi ngũ vận định lục khí, minh địa đức, lập nhân đạo, nhân biến hóa, nguyên chung thủy, thử vị chi hoá thành.

Thiên nầy nói lên hình khí tuy khác, mà lý lẽ thì má»™t, cho ngưá»i thấy rằng do hình cầu khí, là chuẩn má»±c nhập dụng cá»§a địa lý, dịch rằng dịch có thái cá»±c mà sinh lưỡng nghi, Thái Cá»±c là, nói tượng vua trước tiên, trước thiên địa sinh, năng sinh thiên địa là tổ căn cá»§a vạn tha, vốn không vật không tượng không số, không phương gốc, không nào chẳng có, nói Thái cá»±c, mà không Thái cá»±c có biết, hậu hiá»n lập thuyết, lo há»c giả 1 Thái cá»±c vì có vật, cố nói lên để rá» mà rằng, vô cá»±c là Thái cá»±c vậy.

Lá»›n là trá»i đất, nhá» là vạn vật, vả chăng là các có Thái Cá»±c, vật vật 1 thái cá»±c, các 1 vật toàn đủ cái lý cá»§a 1 thiên địa, ngưá»i biết thái cá»±c vật vật gồm đủ, tức đạo cá»§a địa lý, nghỉ đến quá ná»­a vậy.

Lý ngộ nơi khí, khí 1 thái cực vậy, khí gom nơi hình, hình 1 thái cực vậy, dĩ chí trong có thái cực, nên có thể đóng xuống, trợ dương tốt đẹp, trợ cho 1 thái cực vậy, dùng âm để thành, dùng cho 1 thái cực vậy.

Thái cá»±c mà để hiển lá»™ thì gá»i là tượng, mà đã tuyên bố thì gá»i là vị, đất không 4 thế, 1 thái cá»±c thừa vậy, mà mệnh làm 4 thế khí vô 8 phương, 1 thái cá»±c ngá»± chi, mà mệnh làm 8 phương thế vá»›i phương vậy, tượng đó khí đó, mà mệnh làm thế làm phương đó, cái cá»±c mà cục đâu có định, tức thế vá»›i phương, cÅ©ng có định đâu trong 4 thế các tá»± có tượng, tức trong 8 phương các tá»± có khí, nhưng khí cá»§a các phương đó Ä‘á»u là khí lưu hành, do phương thành hình, chỉ gá»i ngoại khí, nếu buông thả lưu hành mà không ngưng tụ, tức từ 8 phương đến rồi cÅ©ng từ 8 phương mà Ä‘i, thiên sÆ¡n vạn thá»§y chỉ để tai mắt xem chÆ¡i, như truyá»n xá như quá khách, cÅ©ng không đủ để tuấn phát linh cÆ¡, vun thêm nguyên hóa, tất có vì ná»™i khí mà vậy.

Cái gá»i ná»™i khí không phải có từ trong tức khí lưu hành từ ngoại lai, ngưng tại đó, có đó 1 ngừng, thì khí hành hình cá»§a 8 phương, Ä‘á»u bị thu hút há»p tụ nÆ¡i đó, là 1 ngưng tất cả Ä‘á»u ngừng, do đó mà nói Thái Cá»±c, là chân thái cá»±c vậy, không đâu không ngưng tức dương không nÆ¡i chẳng trợ, âm không nÆ¡i vô dụng, mà sinh sinh bất dừng đạo tại nÆ¡i trong.

Thái cá»±c sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh 4 tượng, 4 tượng sinh bát quái, vạn sá»± vạn vật, Ä‘á»u nụ thai nÆ¡i đó, thiên trước nói hình chỉ khí súc vạn vật hóa sinh là gồm nói đó vậy, nhưng chỉ nói ngưng, mà không đỠrá» nghÄ©a tại sao ngưng, e thẩm khí cá»§a thế gian, man nhiên mà rút tay, nên cá»­ khí lá»›n nhất lưu hành nÆ¡i khoảng không, gá»i là phong, gá»i là thá»§y, vã phong có khí mà vô hình lẫm nÆ¡i dương vậy, thá»§y có hình mà kiêm có khí, 2 đó Ä‘á»u là vật hành khí, cái khí dương theo gió mà Ä‘i, cái khí âm theo nước mà hành, mà dương khí hành trở lại tán dương, bởi trong dương có âm vậy, hành âm khí thì trở lại ngưng dương, bởi trong âm có dương vậy.

Äất rá»™ng thế gian ở đâu mà chẳng có gió, ở đâu mà chẳng có nước, gió vốn không thể tán nước, nên hà hÆ¡i ra cho tán, bệnh thừa nÆ¡i trong, thá»§y vốn không thể ngưng khí, nên hút vào cho ngưng, xảo tại nÆ¡i giá»›i, giá mà rỠđược nghỉa thừa vá»›i giá»›i, xét khí mà suy pháp thái cá»±c, thì hiểu vậy, văn trên phản phúc suy tưá»ng, Ä‘á»u là nói phiếm cái lý cá»§a hình khí, chí như chỉ thật cái dụng cá»§a địa lý, như vậy tổng quát đầy đủ rồi.

Thuận 5 triệu, lấy 5 tinh chánh biến mà thẩm tượng, dùng bát quái lấy 8 phương suy vượng ma thẩm vị, bài 6 giáp lấy 6 giáp ká»· niên mà thẩm vận, bố 8 môn, lấy 8 phong khai hạp mà thẩm khí, khuông khổ cá»§a địa lý Ä‘á»u tận nÆ¡i đây, suy 5 vận, lấy 5 ká»· doanh hư mà thẩm tuế, định 6 khí, lấy 6 khí lui thay mà thẩm lệnh, cẩn tuế thá»i để phò then chốt cá»§a Ä‘iạ lý, tận nÆ¡i đó vậy.

Như vậy thái cá»±c không mất cái chánh, mà địa đức khả minh, tuy nhiên cái minh cá»§a thánh nhân là địa đức vậy, không đồ được đức mà thôi, bởi địa có 5 hành, đắc kỳ thuận tức nhân sinh vậy, 5 đức bị kỳ toàn, mà 5 đức thưá»ng như kỳ tính, thánh hiá»n hào kiệt, tiếp nối mà ra, mà lá»… nhạc chính hình, không có chẳng theo pháp, không phải nhân đạo từ đó mà lập sao, dù vậy cÅ©ng là biến hóa cá»§a âm dương, cái xảo tá»± nhiên, tuy có kẻ trí, không thể lấy ý riêng mà làm xằng, cÅ©ng vẩn biết đó là như vậy, nên thôi Ä‘i, vả bốc địa táng ngưá»i thân, là lo đầy đủ việc tang, mà con cháu thế trạch Ä‘á»u ra trong đó, tức nhân đạo đã hết, mà là nhân đạo đã bắt đầu, vả chăng đạo lý là vậy, thánh nhân khai vật thành vụ, không thứ nào lá»›n hÆ¡n được, nên gá»i hóa thành đó vậy. (hết)

ST

- Advertisement -
Cùng chủ đề
- Advertisement -
- Advertisment -

Bài viết khác

BÌNH LUẬN GẦN ĐÂY