
NgÅ© hà nh, bản tÃnh ở giữa trá»i đất mà lÆ°u thông bất táºn váºy, do đó gá»i hà nh.
Nghiên cứu mệnh lý, đầu tiên cần phải hiểu rõ ngÅ© hà nh là nhÆ° thế nà o? NgÅ© hà nh tức là khà háºu của Xuân Hạ Thu Äông váºy, lÆ°u hà nh ở giữa trá»i và đất, tuần hoà n không ngừng nghỉ, cho nên gá»i là hà nh.
Tà i Quan Ấn Thá»±c… là tên gá»i của Bát thần, cổ nhân lấy đó là m cÆ¡ sở đầu mối giúp cho việc há»c táºp ban đầu, bởi thế mà thuáºn lợi cho việc bà n luáºn là nh dữ. NhÆ°ng luáºn sinh khắc, má»—i hà nh trong ngÅ© hà nh Ä‘á»u có chá»— thÃch nghi riêng, tÃnh chất không giống nhau, không thể bà n luáºn tổng thể được, nói Tà i Quan Ấn Thá»±c không bằng nói trá»±c tiếp ngÅ© hà nh cho tiện lợi, vì thế sách nà y chuyên luáºn ngÅ© hà nh, không nói đến Bát thần. Khà háºu trong bốn mùa, cổ nhân thay thế bằng Quẻ, gá»i tên là Quẻ khÃ, sau đến triá»u đại nhà Hán, má»›i thay đổi thà nh NgÅ© hà nh, sinh khắc, đặt tên gá»i Ấn Tỉ Quan Quỉ…(xem Tá» Bình Túy Ngôn), và  nói Quẻ khà gá»™p vá»›i phÆ°Æ¡ng vị khà háºu. Thá»i nay khi luáºn ngÅ© hà nh cÅ©ng cần phải thông hiểu vá»›i ý của cổ nhân.
PhÆ°Æ¡ng Bắc âm cá»±c sinh hà n, hà n sinh thủy. PhÆ°Æ¡ng Nam dÆ°Æ¡ng cá»±c sinh nhiệt, nhiệt sinh há»a. PhÆ°Æ¡ng Äông dÆ°Æ¡ng tán để tiết mà sinh phong, phong sinh má»™c. PhÆ°Æ¡ng Tây âm ngừng lại, lấy dung nạp mà sinh táo (khô), táo sinh kim; Trung Æ°Æ¡ng âm dÆ°Æ¡ng giao hòa mà sinh ôn (ấm), ôn sinh thổ. NgÅ© hà nh tÆ°Æ¡ng sinh cÅ©ng là chá»— duy trì lẫn nhau, ngÅ© hà nh tÆ°Æ¡ng khắccÅ©ng là nÆ¡i hạn chế lẫn nhau, sá»± lÆ°u luyến lẫn nhau nhÆ° váºy gá»i là Hữu Luân (có luân thÆ°á»ng đạo lÃ, thứ tá»± ná» nếp).
Lấy tên gá»i ngÅ© hà nh đại diện cho Xuân Hạ Thu Äông, phối hợp vá»›i phÆ°Æ¡ng vị, là xuất phát từ tá»± nhiên. PhÆ°Æ¡ng Bắc Hợi Tý Sá»u, là mùa Äông váºy. PhÆ°Æ¡ng Nam Tị Ngá» Mùi, là mùa Hạ váºy. PhÆ°Æ¡ng Äông Dần Mão Thìn, là mùa Xuân váºy. PhÆ°Æ¡ng TâyThân Dáºu Tuất, là mùa Thu váºy. Mùa Äông âm hà n là thủy, mùa Hạ dÆ°Æ¡ng nhiệt là há»a, mùa xuân dÆ°Æ¡ng hòa tán tiết là má»™c, mùa Thu khà hà n quét sạch thu liá»…m lại thà nh kim. Thổ không có vị trà riêng, tại trung Æ°Æ¡ng mà gá»i ra bốn góc. Bốn góc chÃnh là Cấn (Sá»u Dần), Tốn (Thìn Tị), Khôn (Mùi Thân), Cà n (Tuất Hợi), tức là ranh giá»›i giao thoa của bốn mùa. Giao thoa của mùa Xuân và mùa Hạ, má»™c khà chÆ°a hết, há»a khà đã tá»›i, khà pha tạp đó cÅ©ng gá»i là thuá»™c Thổ (Hạ, Thu, Äông cÅ©ng luáºn tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ° váºy). Nếu thống nhất má»™t năm mà luáºn Thổ, đến tháng Ngá» Mùi là vượng nhất, ý nghÄ©a cÅ©ng là ở giữa trung Æ°Æ¡ng váºy. Theo thứ tá»± tÆ°Æ¡ng sinh, cÅ©ng bởi sá»± duy trì lẫn nhau cho nên nối tiếp không ngừng nghỉ; cách vị trà là tÆ°Æ¡ng khắc, cÅ©ng chÃnh là ý nghÄ©a hạn chế lẫn nhau, vì thế “thịnh cá»±c tắc suy, phủ cá»±c tắc thái, vô vãng bất phụcâ€Â (NgÅ© hà nh cá»±c thịnh thì suy, chÆ°a đến cá»±c thì nhiá»u, không Ä‘i thì không trở lại), đó là đạo trá»i, nhÆ° luân thÆ°á»ng đạo lý luôn không đổi, ngôn ngữ có trình tá»± nhất định váºy.
Nói đến tÃnh chất của ngÅ© hà nh, cÅ©ng chÃnh là nói ra hữu dụng tinh tế của nó, nhÆ°Â tÃnh chất của thủy là TrÃ, tÃnh chất của há»a là Lá»…, tÃnh chất của má»™c là Nhân, tÃnh chất của kim là NghÄ©a. Riêng thổ chủ vá» TÃn, xem trá»ng sá»± khoan dung phúc háºu uyên bác, không chá»— nà o là không thể khoan dung, thủy dá»±a và o thổ mà chảy, má»™c nÆ°Æ¡ng nhá» mà sinh trưởng, kim không được thổ thì không thể tá»± sinh ra, há»a không đắc thổ thì không tá»± quay vá», tất nhiên giảm đầy thì coi nhÆ° thông suốt, là m trống rá»—ng thì cho rằng sáng tá», bởi váºy ngÅ© hà nh Ä‘á»u phải dá»±a và o Thổ.
Từ tÃnh chất của ngÅ© hà nh mà suy ra sá»± hữu dụng của nó, tÃnh thủy lÆ°u Ä‘á»™ng, tượng của thủy là TrÃ; tÃnh há»a là ánh sáng, tượng là Lá»…; tÃnh má»™c dÆ°Æ¡ng hòa, tượng của má»™c là Nhân; tÃnh Kim nghiêm túc, tượng của nó là NghÄ©a; tÃnh Thổ chất phác, tượng của nó là TÃn, khi lấy NgÅ© hà nh phối hợp vá»›i NgÅ© thÆ°á»ng thì có tượng trÆ°ng nà y. Con ngÆ°á»i nắm lấy khà ngÅ© hà nh để sinh trưởng, theo thiên phú của ngÅ© hà nh mà hình thà nh cá tÃnh riêng của má»—i ngÆ°á»i, cÅ©ng có Ä‘iểm tÆ°Æ¡ng đồng, giống nhÆ° kim thủy ThÆ°Æ¡ng Quan thì ngÆ°á»i đó tất thông minh tuyệt đỉnh; tÃnh há»a viêm thượng, sinh ở Äông Nam tất quyết Ä‘oán, hà nh Ä‘á»™ng ngay, nếu ở Tây Bắc lại cẩn trá»ng kÃnh phục tuân theo lá»… nghi (xem Luáºn há»a bên dÆ°á»›i). Khúc trá»±c thà nh cách, tất nhiên là nhân ái sống thá». Do thiên phú má»—i ngÆ°á»i mà suy ra tÃnh tình, kẻ hèn thì chẳng khác xa vá»›i vẻ bá» ngoà i. Thổ không có vị trà riêng, nên bốn mùa Ä‘á»u có sá»± hữu dụng của nó, kim thủy má»™c há»a Ä‘á»u dá»±a và o thổ mà tồn tại, song tÃnh thổ bởi má»™t chữ quá dà y trá»ng (vừa dà y vừa nặng) mà kém sá»± linh hoạt, váºy cần giảm sá»± đầy chặt của thổ, là m nó trống rá»—ng thì má»›i có thể đạt được lợi Ãch, cho nên dụng thổ phải dá»±a và o kim má»™c thủy há»a má»›i thà nh.
Mở rá»™ng đến hình sắc của ngÅ© hà nh, thủy mà u Ä‘en, há»a mà u Ä‘á», má»™c mà u xanh, kim mà u trắng, thổ mà u và ng. Cùng vá»›i sá»± biến đối thì mà u sắc má»—i hà nh không phải váºy, phải lấy mà u sắc chÃnh theo sinh vượng (Ä‘ang sinh vượng thì chÃnh khà đầy đủ, có thể thấy được mà u sắc chân chÃnh), Tá» Tuyệt thì hÆ°á»›ng theo mà u sắc của mẹ (thủy là mẹ của má»™c, má»™c Tá» Tuyệt thì mà u Ä‘en; má»™c là mẹ của há»a, há»a Tá» Tuyệt thì mà u xanh; há»a là mẹ của thổ, thổ Tá» Tuyệt thì mà u Ä‘á»; thổ là mẹ của kim, kim Tá» Tuyệt là mà u và ng). Nói đến ngÅ© hà nh Tá» Tuyệt thì khà trở vá» gốc thì thấy mà u sắc của mẹ, phà m là con ngÆ°á»i ta khi gặp phải khó khăn khổ sở, Ä‘á»u rên rÄ© gá»i mẹ, chÃnh là ý nghÄ©a nà y. Hình dáng trưởng thà nh tá»›i Quan Ä‘á»›i (1) thì theo mà u sắc của vợ, (từ tuổi thanh niên đến khi già yếu là khoảng thá»i gian nÆ°Æ¡ng nhá» và o vợ). Bệnh Bại thì theo mà u sắc của Quỉ (nÆ¡i Bệnh, Bại là chốn của Quỉ vượng, khà thụ khắc thì quay vá» vá»›i Quỉ). Vượng, Má»™ thì theo mà u sắc của con (Vượng là phủ lên, Má»™ là nháºn và o, cho nên mà u sắc theo con); theo số há»c thì thủy 1, há»a 2, má»™c 3, kim 4, thổ 5; Sinh Vượng thì gấp đôi, Tá» Tuyệt thì giảm ná»a, từ ý nghÄ©a mà suy ra.
Mà u sắc ngÅ© hà nh, theo Sinh Vượng Tuyệt 12 cung mà biến hóa, Sinh Vượng là TrÆ°á»ng sinh, Lâm Quan. Quan Ä‘á»›i thà nh hình là Má»™c dục, Quan Ä‘á»›i. Vượng Má»™ là Äế vượng, Má»™ khố. Bệnh, Bại là vị trà Bệnh và Suy; Tá» Tuyệt là vị trà Tá», vị trà Tuyệt gồm cả Thai, Dưỡng váºy. Số của ngÅ© hà nh, tức là con số của Hà Äồ váºy, lại lấy Sinh Vượng Tá» Tuyệt mà suy ra tăng hay giảm.
Nói đến vạn váºt dá»±a và o âm mà kết hợp dÆ°Æ¡ng, xung khà thì nên lấy bình hòa, thái quá và bất cáºp (không đủ) Ä‘á»u là trái đạo, bởi váºy nếu cao thì dùng ức chế là m cho bình phẳng, nếu thấp thì nâng lên cho cao, hoặc tăng thêm cho cái bất cáºp, hoặc là m giảm Ä‘i cho cái thái quá. Là bởi, cái quý ở sá»± Ä‘iá»u hòa, trở vá» vá»›i đạo trung dung, khiến cho sá»± tÃch lÅ©y không quá dÆ° thừa mà cÅ©ng không quá thiếu thốn, chÃnh là ý nghÄ©a sâu xa của Tà i Quan Ấn Thá»±c Quý nhân Dịch Mã váºy. Hà nh váºn cÅ©ng váºy, lý thuyết mệnh lý nhÆ° thế là nhá»› được quá ná»a rồi.
Âm dÆ°Æ¡ng má»™t chÃnh má»™t phụ, vạn váºt Ä‘á»u có âm dÆ°Æ¡ng, sinh trưởng đến thịnh, rồi đến suy lão bệnh tá», nhất khà tuần hoà n, chảy mãi không ngừng, do sinh rồi trưởng là dÆ°Æ¡ng, là m chÃnh khÃ, do thịnh rồi đến suy lão bệnh tá» là âm, là m thoái khà (tham khảo Tá» Bình Túy ngôn). à nghÄ©a của mệnh lý không ngoà i cái lý tăng, giảm là m cho vạn váºt trở lại con Ä‘Æ°á»ng trung hòa, chẳng để dÆ° thừa hay không đủ mà thôi. Tà i Quan Ấn Thá»±c là danh từ đại diện cho ngÅ© hà nh sinh khắc chế hóa, Quý nhân Dịch Mã được xếp và o chủng loại Thần Sát cÅ©ng là do ngÅ© hà nh Ä‘á»™ng tÄ©nh biến hóa mà có gá»i tên nhÆ° váºy. Nguyên mệnh hợp ở đạo trung hòa, không đợi đến váºn má»›i phát, nguyên mệnh có khuyết thiếu thì nhất định phải chỠđến váºn trợ giúp, cát hung là nh dữ Ä‘á»u từ đó mà ra cả, lý lẽ của Tá» Bình không ngoà i những Ä‘iá»u đã nêu trên.
ST – PhongThuyThangLong