ÄỊA Là BIỆN CHÃNH
(Tưởng Äại Hồng chú) TriTri dịch.
Thanh Nang KinhQuyễn thượng.
Thiên tôn địa ty, dÆ°Æ¡ng kỳ âm ngẩu, 1, 6 cá»™ng tông, 2, 7 đồng đạo, 3, 8 vi bằng, 4, 9 vi há»u, 5, 10 đồng đồ, hạp tịch kỳ ngẩu, ngÅ© triệu sinh thà nh, lÆ°u hà nh chung thủy, bát thể hồng bố, tá» mẩu phân thi thiên địa định vị, sÆ¡n trạch thông khÃ, lôi phong tÆ°Æ¡ng bạc, thủy há»a bất tÆ°Æ¡ng xạ, trung ngÅ© láºp cục, chế lâm tứ phÆ°Æ¡ng, bối 1, diện 9, 3, 7 cÆ° bà ng, 2, 8, 4, 6, tung hoà nh ká»· cÆ°Æ¡ng, dÆ°Æ¡ng dÄ© tÆ°á»›ng âm, âm dÄ© hà m dÆ°Æ¡ng, dÆ°Æ¡ng sinh Æ° âm, nhu sinh Æ° cÆ°Æ¡ng, âm đức hoằng tế, dÆ°Æ¡ng đức thuáºn xÆ°Æ¡ng, thị cố dÆ°Æ¡ng bổn âm, âm dục dÆ°Æ¡ng, thiên y hình, địa phụ khÃ, thá» chi vị hoá thủy.
Thiên nầy lấy khà vô hình là m đầu mối trá»i đất, mà suy nguyên đạo từ sở đến váºy, Vã dÆ°Æ¡ng khà thuá»™c trá»i mà tháºt Ä‘iá»m nÆ¡i trong đất.
Thánh nhân là m dịch để rỠđạo trá»i đất, Ä‘á»u nói âm dÆ°Æ¡ng hằng trợ nhau vì cá»™i rể, trá»i cao mà tôn, địa thấp mà ti, nhÆ°ng kẻ tôn có đức hạ tế, kẻ ti có nghỉa thượng hà nh, 1 âm 1 dÆ°Æ¡ng, 1 kỳ 1 ngẩu, số ấy tham ngÅ©, cho nên tế 1, hình ấy đối đải, cho nên vảng lai, trá»i đất khuông khuếch do đó mà thà nh, bốn mùa thay đổi, do đó mà chuyển,
vạn váºt hóa dục do đó mà phôi.
Vã đó đạo kỳ ngẫu của âm dương,
tuỳ cá» 1 váºt không nà o chẳng có, trá»i đất vô tâm thánh nhân vô ý, tá»± nhiên lÆ°u lá»™, mà tượng sáng rá» nÆ¡i Hà Äồ, má»›i có 1, 6 cá»™ng tông, 2, 7 đồng đạo, 3, 8 vi bằng, 4, 9 vi há»u, 5, 10, đồng đồ chi tượng.Thánh nhân do cái tượng mà cầu cái nghỉa, lấy kỳ thuá»™c dÆ°Æ¡ng nên có tên gá»i trá»i 1, trá»i 3, trá»i 5, trá»i 7, trá»i 9, lấy ngẩu là m âm mà tên gá»i đất 2, đất 4, đất 6, đất 8, đất 10, Hể có 1, tất có 2, có 3 tất có 4, có 5 tất có 6, có 7 tất có 8, có 9 tất có 10, nên nói số tham ngÅ© là váºy.
Äây 1 đó 2, đây 3 đó 4, đây 5 đó 6, đây 7 đó 8, đây 9 đó 10, ấy gá»i là  hình đối đải váºy, thiên số địa số mổi thứ được 5, đó gá»i là số 1 thà nh, mà vô cùng trăm ngà n vạn ức, do đó mà suy váºy, thiên số địa số mổi số được 5, hợp 2 x 5 thà nh 10, bởi có 5 tức có 10, cÅ©ng nhÆ° có 1 tức
có 2, là đạo tá»± nhiên của âm dÆ°Æ¡ng váºy.
Thế nên có 1 của trá»i tức có
6 của đất, có đất 2 tức có trá»i 7, có trá»i 3 tức có đất 8, có đất 4 tức có trá»i 9, có trá»i 5 tức có đất 10, đó là số âm dÆ°Æ¡ng, để tham ngÅ© mà  nhất loạt váºy, Dịch nói, 5 vị tÆ°Æ¡ng đắc là và đó váºy, mà 1, 6, tại dÆ°á»›i tức 2, 7 tất ở trên, 3, 8 bên trái, tức 4, 9 tất tại bên phải, 5 ở giá»a 10 cÅ©ng ở giá»a đó là số âm dÆ°Æ¡ng đối đải mà qua lại váºy.
Dịch nói, 5 vị
tÆ°Æ¡ng đắc mà các có hợp là nói nhÆ° thế váºy, đã lấy tham 5 mà tá» 1, nên 1 kỳ 1 ngẩu, sáng nhiên không rối, để đối đải qua lại, nên giá»a kỳ và ngẩu 1 đóng 1 mở, Ä‘iá»m nhiên mà tá»± ứng, đó là sinh thà nh phải theo váºy.
Thiên 1 sanh thủy, mà địa 6 thà nh chi, Äịa 2 sinh há»a
mà thiên 7 thà nh chi, thiên 3 sinh má»™c, mà địa 8 thà nh chi, địa 4 sinh kim mà thiên 9 thà nh chi, thiên 5 sinh thổ mà địa 10 thà nh chi, 1 sinh 1 thà nh, Ä‘á»u là cái khéo của âm dÆ°Æ¡ng giao cấu, 2 khà tÆ°Æ¡ng giao, mà  5 hà nh triệu váºy, giáng Æ° trên 9 thiên, thăng Æ° dÆ°á»›i 9 địa, châu lÆ°u 6 cá»i, không ngừng nghỉ, khởi đầu rồi hết, hết rồi lại bắt đầu, không 1 hÆ¡i thở lÆ°u hà nh, tức không 1 hÆ¡i thở không giao cấu, Ä‘Æ°Æ¡ng nó không mà thể nó hồn nhiên đã thà nh, Ä‘Æ°Æ¡ng nó có mà thể nó tráºt nhiên có tượng.
Thánh nhân nhÆ¡n tượng số của hà đồ, mà láºp được
thể quái, vã hà đồ chỉ có 4 tượng, mà trên quẻ thà nh 8 thể 10 sao váºy, bởi 1 gạch thà nh hà o, hà o là giao váºy, khà của Thái Thủy chỉ có 1 dÆ°Æ¡ng, tên là Thái DÆ°Æ¡ng, thái dÆ°Æ¡ng 1 giao mà thà nh Thái Âm, gá»i là lưỡng nghi, thái âm thái dÆ°Æ¡ng tái giao, mà thà nh thiếu âm thiếu dÆ°Æ¡ng, cùng vá»›i thái âm thái dÆ°Æ¡ng thì là 4 tượng, đó là hiện tượng của hà đồ váºy, là bởi hà đồ mổi phÆ°Æ¡ng 2 số, gá»™p lại tức có 8, đó là  tượng của hà đồ ẩn mà hiện váºy.
Cho nên 8 quẻ là do 4 tượng, hà o có
3 là do 3 lần giao, kiá»n khôn 2 quẻ là mẹ, 6 quẻ là con, đó là mẹ con 8 quẻ váºy, các quẻ tá»± là m mẹ, 3 hà o là con, đó là mẹ con 1 quẻ váºy. Lấy đó phân thi tạo hóa, bố khắp cả vÅ© trụ, rồi đó cá» dÆ°Æ¡ng kiá»n là  trá»i, đối vá»›i âm của khôn đất, gá»i là thiên địa định vị, thiên phục nÆ¡i trên, địa tải nÆ¡i dÆ°á»›i, đó là âm dÆ°Æ¡ng 1 giao, mà thà nh thiên địa váºy.
Cá» dÆ°Æ¡ng nhÆ° cấn là sÆ¡n, đối vá»›i âm Ä‘oà i là trạch, gá»i là sÆ¡n trạch thông khÃ, sÆ¡n tải ở dÆ°á»›i tức trạch thụ nÆ¡i trên, cá» dÆ°Æ¡ng nhÆ° chấn là lôi, đối vói âm tốn là phong, gá»i là lôi phong tÆ°Æ¡ng bạc, lôi phát từ dÆ°á»›i, tức phong Ä‘á»™ng nÆ¡i trên, cá» dÆ°Æ¡ng nhÆ° khảm là thủy, đối vá»›i âm ly là há»a, gá»i là thủy há»a bất tÆ°Æ¡ng xạ, thủy há»a bình hà nh, hình
thÆ°á»ng tÆ°Æ¡ng cách, mà tÃnh thÆ°á»ng tÆ°Æ¡ng thân váºy.
Äó là 3 âm 3
dÆ°Æ¡ng các tá»± giao nhau, mà sinh vạn váºt váºy, tiên hiá»n lấy đó mà là m quẻ tiên thiên, phục hy sở định, bổn nÆ¡i long mã phụ đồ mà tác, thá»±c tức hổn Ä‘á»™n sÆ¡ phân, là tượng khai tịch của thiên địa váºy.
Tứ tượng trung hÆ° thà nh ngÅ© vị, trong ngÅ© đó tức tứ tượng giao vị, chân dÆ°Æ¡ng của kiá»n, chân âm của khôn, Ä‘á»u không hình mà có thổ hình, mà dÆ°á»›i thổ đó là huỳnh tuyá»n, Ä‘á»u là khôn địa tÃch âm khÃ, trên thổ đó là thanh hÆ°, Ä‘á»u là kiá»n địa tÃch dÆ°Æ¡ng khÃ, mà da thổ đó trải bằng nhÆ° bà n tay, là chà âm chà dÆ°Æ¡ng nÆ¡i kiá»n khôn giao cấu, thủy há»a lôi phong sÆ¡n trạch, phà m thiên địa chi các hóa cÆ¡, Ä‘á»u lá»™ nÆ¡i ấy cho nên trung ngÅ© là bát quái thác thể trá» tinh, thà nh hình mà nÆ¡i
hiển dụng váºy.
Nên hà đồ lạc thÆ°, đồng ở trong ngÅ© mà láºp cục váºy,
hà đồ tuy có tứ tượng, mà tiên thiên dÆ°Æ¡ng thăng âm giáng, trên dÆ°á»›i sÆ¡ phân chÆ°a thể gá»i tứ phÆ°Æ¡ng, từ trung ngÅ© láºp cục, rồi sau tứ cục hoạch nhiên, các chánh kỳ phÆ°Æ¡ng, có chánh vị của tứ phÆ°Æ¡ng mà tứ duy xen nÆ¡i giá»a,do đó 8 phÆ°Æ¡ng đã thà nh, gồm trung ngÅ© hoà ng cá»±c mà là m 9, phân mà bố nhÆ°, 1 khởi chánh bắc, 2 cÆ° tây nam, 3 cÆ°Â chánh đông, 4 cÆ° đông nam, ngÅ© phục cÆ° trung, 6 cÆ° tây bắc, 7 cÆ°Â hÆ°á»›ng tây, 8 cÆ° đông bắc, 9 cÆ° chánh nam, vị chi 9 trù, đó tuy xuất từ lạc thÆ°, mà tháºt vá»›i số của hà đồ phù hợp.
Cái lý của thiên địa tự
nhiên phát hiện không khác váºy, bố vị đó gá»i, đái 9 lý 1, tả 3 há»u 7, 2, 4 vi kiên, 6, 8 vi túc, nÆ¡i của 8 phÆ°Æ¡ng, đúng vá»›i số 8 phÆ°Æ¡ng đồng Ä‘á»u. Thánh nhân bèn lấy bát quái lệ theo, mà thứ tá»± gá»i khảm 1 khôn 2 chấn 3 tốn 4 trung 5 kiá»n 6 Ä‘oà i 7 cấn 8 ly 9, đó là 4 chánh 4 duy định vị không thay đổi, số tuy khởi 1, mà tháºt dụng chấn là đầu, bởi sau khi thà nh vị thiếu dÆ°Æ¡ng dụng sá»±, tiên thiên chủ thiên mà háºu thiên chủ nháºt, nguyên tá» kế thể thế phụ vi chÃnh váºy.
Dịch nói, đế
xuất hồ chấn, tá» hồ tốn, tÆ°Æ¡ng kiến hồ ly, trà dịch hồ khôn, thuyết ngôn hồ Ä‘oà i, chiến hồ kiá»n, lao hồ khảm, thà nh ngôn hồ cấn, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, là , cổ kim thiá»n Ä‘á»i suy di, châu rồi phục thủy váºy, chấn tốn ly khôn Ä‘oà i cà n khảm cấn giả, má»c lặng của nháºt nguyệt, khà cÆ¡Â của tứ thá»i, váºn hà nh dá»i chiếu, đảo vòng không bến váºy.
Tiên hiá»n
lấy đó là m quẻ háºu thiên, xÆ°a kia đại vÅ© trị thủy, thần qui xuất lạc, văn vÆ°Æ¡ng nhân đó mà là m quẻ háºu thiên, há lúc phục hy há»a quái chÆ°a có lạc thÆ°, mà đến lúc đại vÅ© trị thủy, chÆ°a có quẻ vị háºu thiên à , trá»™m nghỉ đồ thÆ°, tất ra cùng má»™t lúc, mà tiên thiên háºu thiên quái vị cÅ©ng định trong má»™t ngà y, phục hy chỉ có quái hà o, rồi văn vÆ°Æ¡ng má»›i ghép từ và o.
Hà Äồ Lạc ThÆ° không có 2 số,Tiên Thiên Háºu
thiên không có 2 nghỉa, khác nÆ¡i quẻ tiên thiên dùng âm dÆ°Æ¡ng đối đải để nói, có đây đó mà không phÆ°Æ¡ng góc, quẻ của Háºu thiên lấy âm dÆ°Æ¡ng lÆ°u hà nh mà nói, tức có phÆ°Æ¡ng góc Æ°, đến nhÆ° mục Ä‘Ãch là m quẻ, muốn tại nÆ¡i âm dÆ°Æ¡ng cùng đắp đổi gốc là 1, hởi đạo của dịch, quà dÆ°Æ¡ng tiện âm, tức dÆ°Æ¡ng Ä‘Æ°Æ¡ng là chủ, mà âm Ä‘Æ°Æ¡ng là  phụ, mà rồi nói dÆ°Æ¡ng để tÆ°á»›ng âm là gì váºy.
Bởi cái xảo của dương
không tại nÆ¡i dÆ°Æ¡ng, mà tại nÆ¡i âm, cái dÆ°Æ¡ng trong âm má»›i là chân dÆ°Æ¡ng, cố âm có cảm thì dÆ°Æ¡ng lại ứng, tá»±a hồ âm phản là m quân, mà dÆ°Æ¡ng phản vi tÆ°á»›ng, đó là kinh nói tôn chỉ của thần minh váºy, nhÆ°ng dÆ°Æ¡ng sở dỉ đến ứng vá»›i âm đó là trong âm bổn tá»± có váºy, dÄ©Â loại mà theo nên đến mà ứng, không phải là âm chứa dÆ°Æ¡ng sao, âm chứa dÆ°Æ¡ng tức năng sinh dÆ°Æ¡ng, nhất thiết khà phát sinh, Ä‘á»u do dÆ°Æ¡ng nắm giá», tức Ä‘á»u do âm mà ra tất cả, cÆ°Æ¡ng nhu tức âm dÆ°Æ¡ng, âm dÆ°Æ¡ng do khà mà nói, cÆ°Æ¡ng nhu do chất mà nói.
Dịch nói Cà n
cÆ°Æ¡ng khôn nhu, lại nói cÆ°Æ¡ng nhu xoa nhau, bát quái Ä‘u Ä‘Æ°a nhau, trong bát quái Ä‘á»u có âm dÆ°Æ¡ng, tức Ä‘á»u có cÆ°Æ¡ng nhu, bằng lấy dÆ°Æ¡ng là m cÆ°Æ¡ng, lấy nhu là m âm, tức nên là cÆ°Æ¡ng do nhu sinh váºy.
Mà rồi nói nhu sinh nÆ¡i cÆ°Æ¡ng là gì váºy, khà là vô hình, dÆ°Æ¡ng cÆ°Æ¡ng mà âm nhu, chất đã có hình âm cÆ°Æ¡ng mà dÆ°Æ¡ng nhu, nÆ¡i có hình của cÆ°Æ¡ng chất, lại sinh vô hình của nhu khÃ, chất sinh khÃ, khà hoà n sinh chất, nên nói nhu sinh nÆ¡i cÆ°Æ¡ng váºy, phà m kỳ sở dÄ© năng tÆ°Æ¡ng trợ năng vi bao hà m sinh sinh bất tức, nhÆ° váºy là tức lấy âm là m dÆ°Æ¡ng.
Bởi tá»± có kỳ đức, duy đức của âm, năng hoằng đại Æ° dÆ°Æ¡ng, để tế dÆ°Æ¡ng mà thÃ, nên đức của dÆ°Æ¡ng, năng thân thuáºn Æ° âm, để xÆ°Æ¡ng cái hóa của âm, đó là cái xảo của âm dÆ°Æ¡ng, để khà mục cảm thấy nÆ¡i hà đồ lạc thÆ°, quái tượng của tiên háºu thiên là váºy, do đó tức có thể biết đạo của trá»i đất váºy, đạo của trá»i đất, dÆ°Æ¡ng thÆ°á»ng bổn nÆ¡i âm mà âm thÆ°á»ng dục nÆ¡i dÆ°Æ¡ng, nên trá»i không khuếch nhiên không hÆ° mà vì trá»i váºy, cái khà thÆ°á»ng y nÆ¡i há»u hình, mà không lúc nà o không hạ tế, đất không khối nhiên bất Ä‘á»™ng mà là đất váºy, cái hình thÆ°á»ng phụ nÆ¡i nguyên khÃ, mà vô thá»i không thượng thăng, nhÆ°ng mà khà của trá»i, thÆ°á»ng tại lòng đất, mà khà của đất, Ä‘á»u là khà của trá»i, âm dÆ°Æ¡ng tuy 2 khÃ, mà chỉ 1 khà à , bởi sinh trá»i đất là khà đó, mà sở
sinh vạn váºt cÅ©ng là khà đó, nên gá»i hóa thủy váºy.
(hết quyển thượng)
THANH NANG KINH
Quyển Trung (Hóa Cơ)
Kinh Viết: Thiên hữu ngÅ© tinh, Äịa hữu ngÅ© hà nh, thiên phân tinh tú, địa liệt sÆ¡n xuyên, khà hà nh Æ° địa, hình lệ Æ° thiên, nhân hình sát khà dÄ© láºp nhân ká»·, Tá» Vi tây cá»±c, Thái Ất chi ngá»±, quân lâm tứ chánh, nam diện nhi trị, Thiên Thị đông cung, Thiếu Vi tây vá»±c, Thái Vi nam viên, bà ng chiếu tứ cục, tứ thất vi kinh, ngÅ© đức vi VÄ©, váºn cán khôn dá»±, thùy quang kiá»n ká»·, thất chánh xu cÆ¡ lÆ°u thông chung thủy, địa đức thượng tái, thiên quang hạ lâm, âm dụng dÆ°Æ¡ng triá»u, dÆ°Æ¡ng dụng âm ứng, Âm DÆ°Æ¡ng tÆ°Æ¡ng kiến phúc lÆ°u thông chung thủy, địa đức thượng tái, thiên quang hạ lâm, âm sở lâm, địa chi sở cảm, hình chỉ khà súc, vạn váºt hóa sinh, khà cảm nhi ứng, quỉ phúc cáºp nhân, thị cố thiên há»u tượng, địa hủu hình, thượng hạ tÆ°Æ¡ng tu, nhi thà nh nhất thể, thá» chi vị Hóa CÆ¡.
Tiên nầy nói hình của tượng, là hóa cÆ¡ của trá»i đất, mà chỉ thị khà theo chịu váºy, văn trên đã rá» hà đồ lạc thÆ°, và lý của tiên thiên háºu thiên bát quái, Thánh nhân là m Dịch chỉ táºn nÆ¡i đây, thiên địa âm dÆ°Æ¡ng chi đạo cÅ©ng táºn nÆ¡i đây, nhÆ°ng thánh nhân không tá»± là m dịch, cái tứ tượng bát quái, Ä‘á»u ngưỡng pháp nÆ¡i trá»i, cho nên thiên nầy chuyên chỉ thiên tượng mà nói.
Ôi, dịch của bát quái, lấy tượng ngÅ© hà nh nÆ¡i đất, tháºt nhân trá»i có ngÅ© diệu, ngÅ© diệu ngÆ°ng Ä‘á»ng ở trên, mà ngÅ© hà nh lÆ°u khà nÆ¡i dÆ°á»›i, tinh tú của trá»i, ngÅ© diệu là m phân quang liệt tượng váºy, núi sông của đất, ngÅ© hà nh là m thà nh thể kết soạn váºy, nên núi sông không liệt tú mà thÆ°á»ng đủ hình liệt tú, xem hình trình ra của nó, tức đã biết khà lẫm của nó.
Ôi, có hình đó lẫm khà đó, váºt hóa tá»± nhiên, ban sÆ¡ chÆ°a cáºp đến nhân sá»±, mà thánh nhân ngá»a xem cúi xét, nhân ká»· từ đó láºp váºy, Má»™c là tuế tinh, phÆ°Æ¡ng vị tại đông, kỳ lệnh là xuân, kỳ đức là lá»…, Há»a vi Huỳnh hoặc kỳ vị tại nam, kỳ lệnh là hạ, kỳ đức là nhân, Thổ vi trấn tinh, kỳ phÆ°Æ¡ng vi trung Æ°Æ¡ng, kỳ lệnh vi quà hạ, kỳ đức vi tÃn, Kim vi Thái Bạch, kỳ phÆ°Æ¡ng vi tây, kỳ lệnh vi thu, kỳ đức vi nghiả, Thủy vi Thần Tinh, kỳ phÆ°Æ¡ng vi bắc, kỳ lệnh vi đông, kỳ đức vi trÃ, hồng ngá»± thế tể váºt, đạo của 1 trá»i đất váºy, bởi nói thiên thể, tức có thất chÃnh để tÆ° nguyên hóa, nháºt nguyệt ngÅ© tinh đó váºy, có tứ viên để trấn bốn phÆ°Æ¡ng, Tá» Vi, Thiên Thị, Thái Vi, Thiếu Vi đó váºy.
Có 28 tú để phân bố chu thiên, thÆ°Æ¡ng long 7 tú giác cang đê phòng tâm vỹ cÆ¡, chu Ä‘iểu 7 tú tỉnh quỉ liểu tinh trÆ°Æ¡ng dá»±c chẩn, bạch hổ 7 tú khuê lâu vị mão tất chủy sâm, huyá»n vÅ© 7 tú đẩu ngÆ°u ná» hÆ° nguy thất bÃch đó váºy, 4 viên tức 4 tượng, 7 chÃnh tức âm dÆ°Æ¡ng ngÅ© tú chi căn bản, cái then do nÆ¡i bắc đẩu, phân là m 4 phÆ°Æ¡ng mà là 28 tú, nên phò hÆ° mão tinh ứng nháºt, tâm nguy tất trÆ°Æ¡ng ứng nguyệt, giác đẩu khuê tỉnh ứng tuế tinh, vỹ thất chủy dá»±c ứng doanh cảm, cang ngÆ°u lâu quỉ ứng thái bạch, cÆ¡ bÃch sâm chẩn ứng thần tinh, đê ná» vị liểu ứng trấn tinh, lâm chế phÆ°Æ¡ng ấy các 1, 7 chÃnh váºy.
Hổn thiên đủ vòng tuy nói 4 phÆ°Æ¡ng, mà đã có bát quái 24 hà o tượng rồi, không kinh thì không thể láºp cục, không vÄ© thì không thể mà thay đổi, 1 kinh 1 vÄ© chân âm chân dÆ°Æ¡ng giao đạo váºy. Giao đạo duy lạc mà là thể của háºu thiên, vòng chu mà cố Æ° ngoại, thể của địa, kết thúc mà an nÆ¡i trong, đó là lÆ°u hà nh của nguyên khÃ, tá»± nhiên mà thà nh khÃ, kỳ thủy vô thủy, kỳ chung vô chung, bao la lục hợp, nháºp nÆ¡i vô gian, tuy danh âm dÆ°Æ¡ng, 1 khà mà thôi, ngÆ°á»i có thể được 1 khà đó tức kẻ sinh thì có thể được kỳ sinh, mà kẻ tá» cÅ©ng đặng kỳ tá», cái đạo địa lý gồm 1 mối của nhân ká»·, mối đó đả láºp, tức các chÃnh y thứ mà ứng váºy.
Nên thánh nhân trá»ng kỳ sá»±, dùng tại đất mà tất cầu mối nÆ¡i trá»i, bởi bổn khà đó tá»± đến váºy, nhÆ°ng khà không thấy được mà hình thấy được, cái khà không thấy được tức gởi nÆ¡i hình có thể thấy được, hình là khà sở thà nh, mà tức là đội khÃ, khà phát ở trá»i, mà kẻ Ä‘á»™i là đất, khà bổn là dÆ°Æ¡ng mà kẻ Ä‘á»™i là âm, nên có âm tức có dÆ°Æ¡ng địa đắc kỳ sở mà thiên khà qui váºy, thiên địa vô thá»i bất giao há»™i, âm dÆ°Æ¡ng vô thá»i bất tÆ°Æ¡ng kiến, tÆ°Æ¡ng kiến mà được chánh xung hòa, tức là cá»a phúc đức, tÆ°Æ¡ng kiến mà không được chánh xung hòa, tức là trái nhau mà là há»a căn, há»a phúc khác lối chỉ tranh 1 khoản, tháºt đáng sợ váºy
Vả cÅ©ng biết tinh tú đẹp nÆ¡i trá»i, núi sông mà có thể liệt nÆ¡i đất váºy, khà của trá»i, lúc nà o chẳng có, mà mặt nháºt được dÆ°Æ¡ng tinh của trá»i, mà hằng là nháºt,mặt trăng được âm tinh của trá»i, mà hằng là trăng, ngÅ© diệu được ngÅ© tinh khà của trá»i, mà hằng là vỹ, chà ư 4 viên 28 tú,chúng tinh hoà n liệt lại được tinh của nháºt nguyệt ngÅ© tinh, mà hằng là kinh, đó tức là tại trá»i mà có hình váºy, lại có cái khà đội trá»i, khà của đất không lúc nà o chẳng có, sÆ¡n được khà của nháºt nguyệt ngÅ© tinh mà hằng là sÆ¡n, xuyên đắc khà của nháºt nguyệt ngÅ© tinh mà hang vi xuyên đó tức là có hình tại địa để Ä‘á»™i khà của địa váºy.
Liệt tú được khà của trá»i mà sinh nÆ¡i trá»i, liệt tú vá»›i trá»i má»™t thể váºy, sÆ¡n xuyên đắc khà của địa mà sinh nÆ¡i địa, sÆ¡n xuyên vá»›i địa má»™t thể váºy, vạn váºt sinh nÆ¡i trá»i đất cái nà o chẳng váºy,Vả vạn váºt không thể tá»± sinh mà mượn khà của trá»i đất để sinh, nhÆ°ng thiên địa không có ý sinh vạn váºt, mà vạn váºt các tá»± có đất đất váºy, vừa vá»›i khà của trá»i đất gặp nhau trong nÆ¡i bà ẩn hoảng hốt, mà có được thấm nhuần lại có đuợc lo liệu váºy.
Vả mà có nụ thai, thì khiến khà thiên địa ngÆ°ng mà không Ä‘i, tÃch mà lÅ©y rồi vá»›i 1 váºt bá»™t nhiên sanh ra váºy, đạo của địa lý, tức khiến ta muốn lấy hình đủ để nạp khÃ, mà khà không nÆ¡i ta, Ä‘i tức hình vá»›i khà giao mà thà nh 1, tức khiến nÆ¡i đất ta chiếm đủ để nối trá»i, mà trá»i không cách ta, tức đất vá»›i trá»i giao mà thà nh 1, bởi hình khà thiên địa đả hợp thà nh 1, tức hà i cốt đã táng cÅ©ng vá»›i khà của thiên địa là 1, mà tá» phách sinh nhân khà mạch Ä‘Æ°a đẩy thì cÅ©ng là 1.
Phúc ứng mà đến bằng trÆ°Æ¡ng cÆ¡ thẩm quát, đó là hóa cÆ¡ váºy, nếu không chứa thì không cá»a, ngÆ°ng cÅ©ng không cách, tuy liệt tú đầy trá»i chiếu rạng trung thiên, mà ta không mong chiếu đến, tuy đại địa dÆ°Æ¡ng hòa, trà n lÆ°u 8 hÆ°á»›ng mà ta không được thấm Æ°á»›t, trá»i là khuông khuếch, đất là ruá»™ng lúa, xÆ°Æ¡ng thì mau mục, con cháu thì bám sinh, tôi chÆ°a từng thấy phÆ°á»›c váºy, không thể bất tháºn trá»ng không thể bất tháºn trong váºy. (còn tiếp quyá»…n hạ)
THANH NANG KINH
QUYỄN HẠ(HÓA THẰNH)
Vô cá»±c nhi Thái cá»±c dã, lý ngụ Æ° khÃ, khà hữu Æ° địa, nháºt nnguyệt tinh tú, cÆ°Æ¡ng khà thượng đằng, sÆ¡n xuyên thảo má»™c, nhu khà hạ ngÆ°ng, tÆ° dÆ°Æ¡ng dÄ© xÆ°Æ¡ng, dụng âm dÄ© thà nh, dÆ°Æ¡ng đức há»u tượng, âm đức hữu vị, địa há»u tứ thế, khà tòng bát phÆ°Æ¡ng, ngoại khà hà nh hình, ná»™i khà chỉ sinh, thừa phong tắc tán, giá»›i thủy tắc chỉ, thị cố thuáºn ngÅ© triệu, dụng bát quái bà i lục giáp, bố bát môn, thôi ngÅ© váºn định lá»±c khÃ, bà i lục giáp bố bát môn, thôi ngÅ© váºn định lục khÃ, minh địa đức, láºp nhân đạo, nhân biến hóa, nguyên chung thủy, thá» vị chi hoá thà nh.
Thiên nầy nói lên hình khà tuy khác, mà lý lẽ thì má»™t, cho ngÆ°á»i thấy rằng do hình cầu khÃ, là chuẩn má»±c nháºp dụng của địa lý, dịch rằng dịch có thái cá»±c mà sinh lưỡng nghi, Thái Cá»±c là , nói tượng vua trÆ°á»›c tiên, trÆ°á»›c thiên địa sinh, năng sinh thiên địa là tổ căn của vạn tha, vốn không váºt không tượng không số, không phÆ°Æ¡ng gốc, không nà o chẳng có, nói Thái cá»±c, mà không Thái cá»±c có biết, háºu hiá»n láºp thuyết, lo há»c giả 1 Thái cá»±c vì có váºt, cố nói lên để rá» mà rằng, vô cá»±c là Thái cá»±c váºy.
Lá»›n là trá»i đất, nhá» là vạn váºt, vả chăng là các có Thái Cá»±c, váºt váºt 1 thái cá»±c, các 1 váºt toà n đủ cái lý của 1 thiên địa, ngÆ°á»i biết thái cá»±c váºt váºt gồm đủ, tức đạo của địa lý, nghỉ đến quá ná»a váºy.
Lý ngá»™ nÆ¡i khÃ, khà 1 thái cá»±c váºy, khà gom nÆ¡i hình, hình 1 thái cá»±c váºy, dÄ© chà trong có thái cá»±c, nên có thể đóng xuống, trợ dÆ°Æ¡ng tốt đẹp, trợ cho 1 thái cá»±c váºy, dùng âm để thà nh, dùng cho 1 thái cá»±c váºy.
Thái cá»±c mà để hiển lá»™ thì gá»i là tượng, mà đã tuyên bố thì gá»i là vị, đất không 4 thế, 1 thái cá»±c thừa váºy, mà mệnh là m 4 thế khà vô 8 phÆ°Æ¡ng, 1 thái cá»±c ngá»± chi, mà mệnh là m 8 phÆ°Æ¡ng thế vá»›i phÆ°Æ¡ng váºy, tượng đó khà đó, mà mệnh là m thế là m phÆ°Æ¡ng đó, cái cá»±c mà cục đâu có định, tức thế vá»›i phÆ°Æ¡ng, cÅ©ng có định đâu trong 4 thế các tá»± có tượng, tức trong 8 phÆ°Æ¡ng các tá»± có khÃ, nhÆ°ng khà của các phÆ°Æ¡ng đó Ä‘á»u là khà lÆ°u hà nh, do phÆ°Æ¡ng thà nh hình, chỉ gá»i ngoại khÃ, nếu buông thả lÆ°u hà nh mà không ngÆ°ng tụ, tức từ 8 phÆ°Æ¡ng đến rồi cÅ©ng từ 8 phÆ°Æ¡ng mà đi, thiên sÆ¡n vạn thủy chỉ để tai mắt xem chÆ¡i, nhÆ° truyá»n xá nhÆ° quá khách, cÅ©ng không đủ để tuấn phát linh cÆ¡, vun thêm nguyên hóa, tất có vì ná»™i khà mà váºy.
Cái gá»i ná»™i khà không phải có từ trong tức khà lÆ°u hà nh từ ngoại lai, ngÆ°ng tại đó, có đó 1 ngừng, thì khà hà nh hình của 8 phÆ°Æ¡ng, Ä‘á»u bị thu hút há»p tụ nÆ¡i đó, là 1 ngÆ°ng tất cả Ä‘á»u ngừng, do đó mà nói Thái Cá»±c, là chân thái cá»±c váºy, không đâu không ngÆ°ng tức dÆ°Æ¡ng không nÆ¡i chẳng trợ, âm không nÆ¡i vô dụng, mà sinh sinh bất dừng đạo tại nÆ¡i trong.
Thái cá»±c sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh 4 tượng, 4 tượng sinh bát quái, vạn sá»± vạn váºt, Ä‘á»u nụ thai nÆ¡i đó, thiên trÆ°á»›c nói hình chỉ khà súc vạn váºt hóa sinh là gồm nói đó váºy, nhÆ°ng chỉ nói ngÆ°ng, mà không Ä‘á» rá» nghÄ©a tại sao ngÆ°ng, e thẩm khà của thế gian, man nhiên mà rút tay, nên cá» khà lá»›n nhất lÆ°u hà nh nÆ¡i khoảng không, gá»i là phong, gá»i là thủy, vã phong có khà mà vô hình lẫm nÆ¡i dÆ°Æ¡ng váºy, thủy có hình mà kiêm có khÃ, 2 đó Ä‘á»u là váºt hà nh khÃ, cái khà dÆ°Æ¡ng theo gió mà đi, cái khà âm theo nÆ°á»›c mà hà nh, mà dÆ°Æ¡ng khà hà nh trở lại tán dÆ°Æ¡ng, bởi trong dÆ°Æ¡ng có âm váºy, hà nh âm khàthì trở lại ngÆ°ng dÆ°Æ¡ng, bởi trong âm có dÆ°Æ¡ng váºy.
Äất rá»™ng thế gian ở đâu mà chẳng có gió, ở đâu mà chẳng có nÆ°á»›c, gió vốn không thể tán nÆ°á»›c, nên hà hÆ¡i ra cho tán, bệnh thừa nÆ¡i trong, thủy vốn không thể ngÆ°ng khÃ, nên hút và o cho ngÆ°ng, xảo tại nÆ¡i giá»›i, giá mà  rỠđược nghỉa thừa vá»›i giá»›i, xét khà mà suy pháp thái cá»±c, thì hiểu váºy, văn trên phản phúc suy tÆ°á»ng, Ä‘á»u là nói phiếm cái lý của hình khÃ, chà nhÆ° chỉ tháºt cái dụng của địa lý, nhÆ° váºy tổng quát đầy đủ rồi.
Thuáºn 5 triệu, lấy 5 tinh chánh biến mà thẩm tượng, dùng bát quái lấy 8 phÆ°Æ¡ng suy vượng ma thẩm vị, bà i 6 giáp lấy 6 giáp ká»· niên mà thẩm váºn, bố 8 môn, lấy 8 phong khai hạp mà thẩm khÃ, khuông khổ của địa lý Ä‘á»u táºn nÆ¡i đây, suy 5 váºn, lấy 5 ká»· doanh hÆ° mà thẩm tuế, định 6 khÃ, lấy 6 khà lui thay mà thẩm lệnh, cẩn tuế thá»i để phò then chốt của Ä‘iạ lý, táºn nÆ¡i đó váºy.
NhÆ° váºy thái cá»±c không mất cái chánh, mà địa đức khả minh, tuy nhiên cái minh của thánh nhân là địa đức váºy, không đồ được đức mà thôi, bởi địa có 5 hà nh, đắc kỳ thuáºn tức nhân sinh váºy, 5 đức bị kỳ toà n, mà 5 đức thÆ°á»ng nhÆ° kỳ tÃnh, thánh hiá»n hà o kiệt, tiếp nối mà ra, mà lá»… nhạc chÃnh hình, không có chẳng theo pháp, không phải nhân đạo từ đó mà láºp sao, dù váºy cÅ©ng là biến hóa của âm dÆ°Æ¡ng, cái xảo tá»± nhiên, tuy có kẻ trÃ, không thể lấy ý riêng mà là m xằng, cÅ©ng vẩn biết đó là nhÆ° váºy, nên thôi Ä‘i, vả bốc địa táng ngÆ°á»i thân, là lo đầy đủ việc tang, mà con cháu thế trạch Ä‘á»u ra trong đó, tức nhân đạo đã hết, mà là nhân đạo đã bắt đầu, vả chăng đạo lý là váºy, thánh nhân khai váºt thà nh vụ, không thứ nà o lá»›n hÆ¡n được, nên gá»i hóa thà nh đó váºy. (hết)
ST